Chứng khoán Mỹ tiếp tục lập đỉnh nhờ nỗi lo lãi suất tạm lắng

Theo Bình Minh/vneconomy.vn

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 tuần trong phiên giao dịch ngày hôm qua (26/2), hồi phục phần lớn phần thiệt hại trong đợt bán tháo hồi đầu tháng.

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh 3 tuần. Nguồn: Internet
Chứng khoán Mỹ lập đỉnh 3 tuần. Nguồn: Internet

Phiên tăng này diễn ra khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, giúp làm lắng dịu những mối lo ngại trước đó của các nhà đầu tư về lãi suất tăng, đồng thời khiến họ đưa sự chú ý trở lại với đà tăng trưởng kinh tế vững vàng - hãng tin Reuters cho hay.

Chốt phiên, cả ba chỉ số chính ở Phố Wall đều tăng hơn 1%. Nhờ đó, S&P 500 giờ chỉ còn thấp hơn 3,2% so với mức đỉnh thiết lập hôm 26/1.

Mức độ biến động của thị trường cũng giảm xuống, với chỉ số VIX đo lường biến động giá cổ phiếu giảm nhẹ về 15,8 điểm. Mặc dù vậy, chỉ số này hiện vẫn ở mức cao hơn so với thời điểm thị trường giữ đà tăng điểm ổn định trước khi S&P 500 lập đỉnh.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm về 2,89642 điểm, sau khi đạt mức cao nhất trong 4 năm vào tuần trước. Hôm thứ Sáu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nói kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ duy trì ổn định và nhận thấy không có rủi ro nghiêm trọng nào trước mắt có thể khiến ngân hàng trung ương này điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất dự kiến.

"Tuyên bố này đem đến một sự trấn an nhất định rằng lãi suất sẽ không tăng quá nhanh", ông Keith Lerner, chiến lược gia trưởng về thị trường thuộc SunTrust Advisory Services ở Atlanta, nhận định. "Nói chung, các con số về lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục đi lên. Các nhà đầu tư vẫn có niềm tin vào nền kinh tế toàn cầu".

Sau khi đạt kỷ lục vào cuối tháng 1, các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã lao dốc mạnh do mối lo lạm phát tăng có thể dẫn tới việc FED tăng lãi suất nhiều hơn 3 lần trong năm nay. Với sự trấn an mà FED đưa ra hôm thứ Sáu, mối lo này không còn lớn như trước.

Tuy nhiên, thị trường đang chờ phiên điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ của tân Chủ tịch FED Jerome Powell, bắt đầu vào ngày thứ Ba tuần này. Sau khi tiếp quản vị trí lãnh đạo FED từ bà Janet Yellen vào đầu tháng 2, đây sẽ là lần đầu tiên ông Powell trả lời câu hỏi từ lưỡng viện Quốc hội.

Vào lúc đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số Dow Jones tăng 1,58%, đạt mức 25.709,27 điểm. S&P 500 tăng 1,18%, đạt 2.779,6 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,15%, đạt 7.421,46 điểm.

Dẫn đầu sự tăng điểm của S&P 500 phiên này là nhóm cổ phiếu công nghệ với mức tăng 1,6%, cổ phiếu công nghiệp với mức tăng 1,4%, và cổ phiếu tài chính với mức tăng 1,5%. Theo ông Lerner, sự tăng điểm rộng khắp ở các nhóm cổ phiếu mang tính chu kỳ này phản ánh việc các nhà đầu tư đang dành tâm điểm chú ý cho tăng trưởng kinh tế.

Trên sàn NYSE, cứ 2,04 cổ phiếu tăng giá phiên này mới có 1 cổ phiếu giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ cổ phiếu tăng giá-giảm giá là 1,91-1.

Có tổng cộng 6,3 tỷ USD cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay ở Phố Wall trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 8,36 tỷ cổ phiếu được giao dịch trong20 phiên gần nhất.