Hoảng loạn toàn Trung Quốc:

Chứng khoán ngừng giao dịch

Theo VietnamNet

Phiên giao dịch đầu tiên của năm mới 2016, chứng khoán Trung Quốc đã "đóng băng" sau khi chỉ số CSI 300 sụt 7%.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thị trường chứng khoán Trung Quốc có sự khởi đầu u ám. Theo tin từ Bloomberg, tất cả các giao dịch tại thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục đã ngừng giao dịch vào lúc 1:34, chiều nay theo giờ địa phương.

Trước đó, thị trường đã tạm dừng giao dịch sau khi CSI 300 chỉ còn 5%. Sự sụt giảm mạnh của chỉ số này đã khiến cho thị trường một phiên chao đảo, áp lực bán thảo cổ phiếu tiếp tục ồ ạt, khiến cho chỉ số CSI 300 sụt 7%. Đây là những thông tin tồi tệ nhất cho thị trường kể từ 4 tháng qua.

Theo số liệu của Bloomberg, giá trị giao dịch đạt khoảng 595 tỉ nhân dân tệ, tương đương 90 tỉ đô la Mỹ, thấp xa so với giá trị giao dịch bình quân hàng ngày của năm 2015 là 1 ngàn tỉ nhân dân tệ trên quy mô thị trường 7,1 ngàn tỉ nhân dân tệ.

Theo luật mới được ban hành, nếu chỉ số CSI 300 mất 5%, thị trường sẽ ngừng giao dịch trong 15 phút. Và nếu mức giảm lên 7%, thị trường sẽ đóng cửa đến hết ngày.

Chứng khoán ngừng giao dịch - Ảnh 1

Số liệu của Bloomberg

CSI 300 gồm cổ phiếu các công ty có vốn hóa lớn niêm yết trên cả 2 sàn Thượng Hải và Thâm Quyến. Đến lúc đóng cửa, chỉ số này đã mất 7,02%. Trong khi đó, Shanghai Composite Index mất 6,85%.

Trong phiên sáng nay, Shanghai Composite Index cũng đã mất 3,9%. Đây là mức giảm ngày đầu năm mới lớn nhất từ khi chỉ số này được lập ra năm 1990.

Hang Seng Index trên sàn Hong Kong (Trung Quốc) cũng mất 2,1%. Còn giá NDT trên thị trường thế giới xuống thấp nhất từ tháng 5/2011.

Tình hình thị trường cũng không lấy làm sáng sủa khi thông tin của Tổng cục thống kê nước ngày cho hay, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp khi chỉ đạt 49,7 trong tháng 12. Nhà đầu tư dự báo Chính phủ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm các cổ đông lớn bán ra cổ phiếu.

Đà bán tháo trên các TTCK Thượng Hải và Thâm Quyến cũng tác động sang TTCK Hồng Kông dù Hồng Kông không có cơ chế tự động ngừng giao dịch. Vào lúc 2g12 phút chiều 4-1 giờ địa phương, chỉ số HSCE phản ánh giá cổ phiếu các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 4,1% và đang tiếp tục giảm.

Trong đợt chứng khoán lao dốc hồi tháng 7 năm ngoái, Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc đã ra lệnh cấm các cổ đông có tỷ lệ sở hữu trên 5% và các lãnh đạo công ty bán ra trong 6 tháng.

Bắc Kinh đang ra sức ngăn không cho biến động của thị trường tài chính gây thêm áp lực suy giảm tăng trưởng.

Chứng khoán châu Á cũng hướng đến phiên giảm điểm mạnh nhất trong 3 tháng. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm một kênh an toàn sau dấu hiệu sụt giảm của nền kinh tế Trung Quốc và căng thẳng leo thang ở Trung Đông.