Chứng khoán thế giới bật tăng trở lại

Theo Hà Thu/vnexpress.vn

Sau phiên giảm điểm kỷ lục trước đó, chứng khoán Mỹ tối qua và châu Á sáng nay đều đã hồi phục.

Chứng khoán Mỹ tối qua và châu Á sáng nay đều đã hồi phục. Nguồn: internet
Chứng khoán Mỹ tối qua và châu Á sáng nay đều đã hồi phục. Nguồn: internet

Tại Nhật Bản – thị trường chứng khoán lớn nhất châu Á, hai chỉ số chủ chốt là Nikkei 225 và Topix đều tăng khoảng 3% ngay khi mở cửa. Mức tăng này hiện vẫn được duy trì.

Các thị trường lớn khác trong khu vực, như Trung Quốc, Hàn Quốc cũng đang đi lên. Shanghai Composite hiện tăng 0,9%. Hang Seng (Hong Kong, Trung Quốc) nhích lên 2,47%. Còn Kospi (Hàn Quốc) tăng 0,11%. Australia, Malaysia, Singapore cũng cùng chung xu hướng này.  

Tại phố Wall, cả ba chỉ số chủ chốt hôm qua đều hồi phục. Dow Jones tăng 2,3%. S&P 500 tăng 1,7%, nhờ sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu công nghệ, vật liệu và hàng tiêu dùng. Mức tăng của Nasdaq là 2,1%.

Trước đó, chứng khoán toàn cầu có phiên giảm điểm kỷ lục. Tại Mỹ, S&P 500 có ngày tồi tệ nhất 6 năm với mức giảm 4,1%. Dow Jones và Nasdaq mất lần lượt 4,6% và 3,78%. Chứng khoán châu Á sau đó cũng lao dốc theo, mạnh nhất là Nhật khi Nikkei 225 có lúc mất tới 7%. Hàng loạt thị trường khác, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, cũng giảm vài phần trăm ngay khi mở cửa. Đà giảm còn lan sang châu Âu, với mức biến động tương tự.

Làn sóng bán tháo bắt đầu từ tuần trước và tăng tốc trong tuần này. Giới phân tích cho rằng hàng loạt yếu tố, từ kỹ thuật đến tâm lý lo ngại chính sách tiền tệ Mỹ thay đổi, đã châm ngòi cho làn sóng này.

Dù vậy, nhiều người vẫn nhận định đây là sự điều chỉnh lành mạnh và không đáng lo ngại. Lý do là các yếu tố nền tảng nâng đỡ thị trường suốt năm qua – kinh tế toàn cầu và lợi nhuận doanh nghiệp – vẫn đang tăng trưởng ổn định.