Chứng khoán trên toàn cầu tiếp tục đi lên mạnh mẽ

Theo vietnamplus.vn

(Tài chính) Tiếp nối sức nóng hừng hực đêm trước (14/11) trên các sàn chứng khoán Mỹ và châu Âu, chứng khoán châu Á mở cửa phiên giao dịch cuối tuần ngày 15/11 cũng ào ạt đi lên, ghi nhận ngày tăng điểm thứ hai liên tiếp.

Chứng khoán trên toàn cầu tiếp tục đi lên mạnh mẽ
Sàn giao dịch chứng khoán New York (Mỹ). Nguồn: internet
Bà Janet Yellen, người được cho là sẽ kế nhiệm ông Ben Bernanky trong vai trò Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nói rằng Fed sẽ tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ (hay còn gọi là gói QE3) thêm một thời gian nữa, thay vì sớm giảm dần quy mô QE3 vào ngay tháng 12 này.

Đồng USD cũng leo lên mức cao nhất hai tháng qua so với đồng yen, lên trên ngưỡng 100 yen, sau báo cáo về tăng trưởng GDP trong quý Ba của Nhật Bản và Khu vực Eurozone đều yếu hơn so với quý Hai trước đó.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng vọt 1,19% ngay từ lúc mở cửa phiên, vượt lên ngưỡng 15.000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng Năm vừa qua.

Hang Seng của Hong Kong, Shanghai Composite của Thượng Hải cùng hai thị trường chủ chốt khác trong khu vực là Sydney và Seoul cũng đều đồng loạt tăng, với các mức tăng lần lượt là 1,0%; 0,90%; 0,75% và 1,55%.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào ngày 14/11, đương kim Phó chủ tịch Fed Janet Yellen nói rằng nền kinh tế Mỹ cho thấy vẫn chưa đủ mạnh để Fed có thể xem xét việc chấm dứt chương trình QE3, và chừng nào tăng trưởng kinh tế vẫn bấp bênh cũng như thị trường việc làm còn chưa thực sự ổn định thỉ chương trình này vẫn sẽ được duy trì để hỗ trợ cho nền kinh tế.

Bà Yellen không ám chỉ đến việc khi nào thì Fed sẽ giảm dần quy mô của chương trình mua trái phiều trị giá 85 tỷ USD hàng tháng, mà nói rằng mọi hành động của Fed đều phụ thuộc vào các số liệu kinh tế.

Trong khi các số liệu kinh tế cho đến nay vẫn tiếp tục ủng hộ Fed trong việc duy trì gói nới lỏng tiền tệ này.

Phát biểu của bà Yellen, trên cương vị sẽ là người gần như chắc chắn sẽ ngồi vào chiếc ghế nóng của Fed sau khi ông Bernanke hết nhiệm kỳ, đã đẩy Phố Wall có thêm một phiên giao dịch thăng hoa, tiếp sau phiên tăng điểm ấn tượng liền trước đó, trong đó hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 tiếp tục phá các mức đỉnh cao kỷ lục vừa được lập.

Những gì mà Yellen nói ra còn làm vững lòng các nhà đầu tư tại các nền kinh tế đang nổi, vốn trồi sụt trong suốt thời gian qua cùng với những đồn đoán về số phận của chương trình kích thích kinh tế này của Mỹ.

Và bất chấp việc Fed vẫn tiếp tục bơm nhiều tỷ USD ra thị trường tài chính, đồng bạc xanh hai phiên gần đây vẫn không bị mất giá, thậm chí còn phá ngưỡng 100 yen trong phiên giao dịch đêm qua trên thị trường New York, cũng như tiếp tục kéo dài đà tăng so với phần lớn các đồng tiền châu Á.

Trong những thông tin có liên quan, tại Nhật Bản, số liệu chính thức cho biết, tăng trưởng GDP quý Ba của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đạt mức 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy thấp hơn mức tăng 3,8% của quý Hai trước đó song vẫn cao hơn mức tăng dự kiến 1,7% mà các chuyên gia đưa ra.

Còn tại châu Âu, Cơ quan thống kê của khu vực là Eurostat cũng cho biết Khu vực Eurozone đã đạt mức tăng trưởng 0,1% trong quý Ba vừa qua, thấp hơn mức tăng 0,3% trong quý Hai trước đó, trong đó tăng trưởng tại Đức giảm đi, trong khi Pháp bất ngờ suy giảm.

Đóng cửa phiên 14/11 tại thị trường Mỹ, cả ba chỉ số chủ chốt của Phố Wall đều tăng mạnh, trong đó Dow Jones Industrial Average tăng 54,59 điểm (0,35%) lên 15.876,22 điểm - mức cao kỷ lục mới của chỉ số này.

S&P 500 tăng 8,62 điểm (0,48%) lên 1.790,62 điểm, cũng là đỉnh cao kỷ lục mới, trong khi Nasdaq Composite tăng 7,16 điểm (0,18%) lên 3.972,74 điểm.

Đây là phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp của chứng khoán Mỹ, trong đó hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 cũng có phiên thứ hai liên tiếp lập kỷ lục cao mới.

Tương tự tại châu Âu, các thị trường chứng khoán cũng đồng loạt đi lên, và đóng cửa phiên ngày 14/11, cả ba chỉ số chính của khu vực đều lên điểm.

Nhà đầu tư châu Âu chủ yếu tập trung vào thông tin Fed sẽ tiếp tục duy trì chương trình tiền tệ lỏng mà "lờ" đi những thông tin không mấy khả quan về tình hình kinh tế trong khu vực, trong đó hai nền kinh tế mạnh nhất châu Âu là Đức và Pháp đều tăng trưởng yếu hơn trong quý Ba vừa qua, thậm chí Pháp còn bất ngờ suy giảm.

Đóng cửa phiên ngày 14/11, FTSE 100 của Anh tăng 0,54% lên 6.666,13 điểm; DAX 30 của Đức tiến 1,05% lên 9.149,66 điểm và CAC 40 của Pháp tăng 1,04% lên 4.283,91 điểm.