Chứng khoán và USD leo dốc, giá vàng về đáy hơn 6 tháng

Theo Minh Anh/bizlive.vn

Giá vàng đóng cửa hôm 26/6 ở mức thấp nhất trong vòng hơn 6 tháng do chịu áp lực từ việc chứng khoán Mỹ và giá đồng USD đều tăng.

Chứng khoán và USD leo dốc, giá vàng về đáy hơn 6 tháng.
Chứng khoán và USD leo dốc, giá vàng về đáy hơn 6 tháng.
Giá vàng giao tháng 8 đóng cửa giảm 9 USD, tương ứng 0,7%, xuống 1.259.90 USD/thùng sau khi giao dịch ở mức 1.256,40 USD/ounce trong phiên. Đây là mức đóng cửa thấp nhất kể từ 15/12, theo số liệu của FactSet.
Ở thời điểm cập nhật lúc 7h34 sáng theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đang ở mức 1.258,30 USD/ounce, giảm 0,54% so với mức chốt phiên hôm thứ Hai là 1.265,10 USD/ounce.
Chứng khoán và USD leo dốc, giá vàng về đáy hơn 6 tháng - Ảnh 1
Biểu đồ: Kitco 
Đà bán tháo tài sản rủi ro trên toàn cầu do căng thẳng thương mại tiếp tục diễn ra ở các thị trường châu Á hôm thứ Ba, nhưng các thị trường cổ phiếu châu Âu và Mỹ vẫn tăng điểm. Tuy nhiên, đụng độ thương mại vẫn chỉ ít tác động đến giá vàng, điều này khiến vàng chịu ảnh hưởng nhiều từ đồng đô la Mỹ.
Chintan Karnani, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại Insignia Consultants, cho rằng nhà đầu tư đang kiếm lợi nhiều từ chứng khoán hơn từ vàng. “Họ đang ngồi trên đống tiền và tìm cách đổ tiền và chứng khoán, vốn đang có dấu hiệu chạm đáy. Do đó vàng bị phớt lờ”.
Một số nhà đầu tư đang bán hợp đồng dài hạn của vàng để đáp ứng yêu cầu margin trên thị trường chứng khoán, Karnani giải thích thêm.
Trong khi đó, các yếu tố căn bản của kinh tế Mỹ vẫn vững chắc, chuyên gia này lưu ý. Báo cáo hôm thứ Ba cho thấy chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹ giảm xuống 126,4 điểm trong tháng 6 từ mức 128,8 điểm trong tháng 5. Tuy vậy, chỉ số này vẫn cho thấy người Mỹ vẫn lạc quan về kinh tế trong nước.
Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích cấp cao tại Kitco.com, cho rằng thay vì thu hút dòng tiền “tránh bão”, vàng và bạc đang giảm cùng với các hàng hóa cơ bản khác do lo ngại nhu cầu nguyên liệu sẽ giảm nếu một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện nổ ra giữa Mỹ và các nền kinh tế lớn khác.
Trong khi đó, chỉ số ICE U.S. Dollar, đo lường sức mạnh đồng USD với 1 rổ gồm 6 đồng tiền mạnh khác, hôm thứ Ba tăng 0,5% lên 94,714 điểm và đã tăng khoảng 2,8% từ đầu năm đến nay.