Chuỗi bán lẻ đồ chơi lớn nhất Mỹ Toys "R" Us phá sản

Theo Ngọc An/thuongtruong.com.vn

Toys “R” Us là một trong những vụ phá sản lớn nhất ngành bán lẻ Mỹ. Công ty này hiện có gần 1.600 cửa hàng với 64.000 nhân viên.

Một siêu thị của Toy "R" Us tại New York.
Một siêu thị của Toy "R" Us tại New York.

Chuỗi siêu thị đồ chơi lớn nhất nước Mỹ Toys "R" Us vừa thông báo đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản trong bối cảnh ngành bán lẻ lao đao vì thương mại điện tử và chuỗi cửa hàng giá rẻ.

Toys "R" Us là một trong những vụ phá sản lớn nhất trong ngành bán lẻ của nền kinh tế số 1 thế giới. Công ty này hiện có khoảng 1.600 cửa hàng trên khắp nước Mỹ.

Hãng bán lẻ này hiện có 4,9 tỷ USD nợ, trong đó có đến 400 triệu USD đến hạn trả lãi vào năm 2018 và 1,7 tỷ đáo hạn vào năm 2019. Phần lớn khoản nợ của họ đến từ thương vụ năm 2005, khi Bain Capital, KKR & Co và Vornado Realty Trust cùng vay mua để biến Toys “R” Us thành công ty tư nhân. Kể từ đó, công ty này vẫn rất chật vật trả nợ.

Theo nguồn tin cho hay, các đối tác bán lẻ của hãng đang thuê đơn vị pháp lý đòi bồi thường và đã giảm bớt các lô hàng nhập về do lo ngại Toys "R" Us có thể không có khả năng chi trả.

Ông Jim Silver, chuyên gia phân tích cho hay: "khoản nợ này đã đè nặng lên doanh nghiệp trong 15 năm qua và cuối cùng họ cũng đã kiệt sức".

“Hôm nay là bình minh cho kỷ nguyên mới của Toys “R” Us. Chúng tôi kỳ vọng các rắc rối về tài chính ghìm chân mình bấy lâu sẽ được giải quyết theo cách hiệu quả và bền vững nhất”, Dave Brandon - Chủ tịch kiêm CEO công ty cho biết, “Chúng tôi tự tin đây là những bước đi đúng để các thương hiệu biểu tượng Toys"R"Us và Babies"R"Us tiếp tục tồn tại qua nhiều thế hệ”.

Việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản được kỳ vọng sẽ giúp Toys "R" Us có cơ hội thoát rắc rối tài chính này và tái cấu trúc.