Citigroup rút hoạt động khỏi 11 quốc gia

Theo CNN Money

(Tài chính) Citigroup, ngân hàng Mỹ có mạng lưới chi nhánh rộng nhất trên thế giới, không còn “thiết tha” với hoạt động toàn cầu hóa trong thời gian gần đây khi đang rút dần hoạt động khỏi 11 quốc gia.

Citigroup rút hoạt động khỏi 11 quốc gia
Citigroup cam kết tinh giản hoạt động của công ty và phân bổ tài nguyên có hạn vào những nơi có thể đem lại mức sinh lời tốt nhất cho cổ đông. Nguồn: internet

Theo đó, Citigroup đang thu hẹp hoạt động của bộ phận ngân hàng tiêu dùng tại Cộng hòa Séc, Ai Cập và Nhật Bản. Với động thái này, Citigroup muốn tập trung nhiều hơn vào các thị trường có lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, Citigroup không công bố kế hoạch thu hẹp hoạt động tại Nga bất chấp căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Mát-xơ-cơ-va.

Giám đốc điều hành Citigroup, Michael Corbat, cho biết trong thông báo: “Tôi cam kết tinh giản hoạt động của công ty và phân bổ tài nguyên có hạn vào những nơi có thể đem lại mức sinh lời tốt nhất cho cổ đông”.

Theo Citigroup, bộ phận ngân hàng tiêu dùng vẫn còn phục vụ gần 57 triệu khách hàng tại 24 thị trường và đóng góp 95% vào cơ sở doanh thu hiện tại của ngân hàng.

Citigroup dự tính quá trình thu hẹp này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015, phụ thuộc vào các điều kiện thị trường và việc phê chuẩn các quy định pháp lý.

Ngoài Cộng hòa Séc, Ai Cập và Nhật Bản; các thị trường khác bị ảnh hưởng bởi động thái của Citigroup còn có Costa Rica, El Salvador, Guam, Guatemala, Hungary, Nicaragua, Panama, Peru và hoạt động tài chính tiêu dùng tại Hàn Quốc. Trước đó, Citigroup cũng đã đóng cửa chi nhánh tại Hy Lạp, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà phân tích của Keefe, Bruyette & Woods nhận định rằng quyết định thu hẹp hoạt động trên toàn cầu của Citigroup là tích cực nhưng ngân hàng này cần phải tiết lộ thêm chi tiết về cách thức tái đầu tư vào các khu vực tăng trưởng chiến lược.

Hôm thứ Ba (14/10), Citigroup công bố kết quả kinh doanh quý 3/2014 vượt kỳ vọng Phố Wall. Theo đó, lợi nhuận của ngân hàng gia tăng và doanh thu cũng nhảy vọt 9% lên 19.6 tỷ USD, một phần nhờ sự gia tăng đều đặn của doanh thu từ hoạt động tự doanh, đặc biệt là danh mục cổ phiếu.

Ngân hàng này cũng đã hưởng lợi từ hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) sôi động hơn. Doanh thu ngân hàng đầu tư tăng mạnh 32% nhờ doanh thu tư vấn nhảy vọt 90% và doanh thu bảo lãnh phát hành cổ phiếu tăng 51%.