CNBC: Đây là thời điểm đầu tư vào thị trường mới nổi

Theo gafin.vn

(Tài chính) Những tài sản tại các thị trường mới nổi (EM) đã bị đánh giá thấp quá mức và điều này có thể kéo sự chú ý của nhà đầu tư trở lại.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chuyên gia chiến lược Himanshu Malik của HSBC cho biết “Tài sản tại các thị trường mới nổi đã có hoạt động không tốt trong tháng 12/2014 và giá trị của thị trường này đã lên đến khoảng 8,5 tỷ USD. Tuy nhiên, các biện pháp nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) và chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã cải thiện tâm lý của các nhà đầu tư và họ đang dần trở lại với thị trường này, mặc dù sự lựa chọn của các nhà đầu tư sẽ chặt chẽ hơn.”

Tháng 1/2015, những nghiên cứu của HSBC cho thấy đầu tư nước ngoài vào trái phiếu EM đã gia tăng tại những EM lớn. Đáng chú ý nhất là khoản đầu tư hơn 1 tỷ USD của các nhà đầu tư cá nhân Nhật Bản vào EM.

Chuyên gia chiến lược Benoit Anne của Societe Generale cho biết các tổ chức đầu tư cũng rất lạc quan về triển vọng của các tài sản trên EM.

“Một tỷ lệ lớn 74,4% các nhà đầu tư có xu hướng mua vào (theo khảo sát tháng 2/2015 tại các EM), lạc quan hơn so với mức mới chỉ tham gia của các nhà đầu tư vào tháng 3/2014, và trong ngắn hạn thì các quỹ đầu cơ (Hedge Fund) hiện nay mua vào nhiều hơn so với các quỹ đầu tư truyền thống.”

Theo HSBC, trong tháng 1/2015 thì các nhà đầu tư cá nhân Nhật Bản đã chi 428 triệu USD đầu tư vào trái phiếu Brazil, 516 triệu USD đầu tư vào trái phiếu Singapore, Mexico, Ấn Độ và Indonesia. Trong khi đó, những nhà đầu tư này cũng chi 953 triệu USD đầu tư vào trái phiếu Mỹ.

Chuyên gia phân tích Motoki Kike của Nomura FX cho biết “Các nhà đầu tư cá nhân Nhật Bản dự kiến đồng Yên sẽ giảm giá thấp hơn nữa và đang cố gắng đi trước trong việc đầu tư vào những tài sản nước ngoài có lợi tức cao.”

Chuyên gia này cũng cho rằng đồng Yên sẽ giảm giá từ 119,85 Yên/USD phiên 2/3 xuống 125 Yên/USD vào cuối năm nay.

Theo chuyên gia Anne, các tổ chức đầu tư có thể sẽ chuyển sang đánh giá tích cực tại một số loại tài sản của EM nhưng không phải tất cả các tài sản, và hiện họ vẫn đang có đánh giá tiêu cực về thị trường tiền tệ tại đây.

Capital Economics cho biết các đồng tiền tại EM đã có sự giảm giá mạnh so với đồng USD trong tháng qua.

Kể từ đầu tháng 2/2015, đồng Real của Brazil đã giảm giá hơn 12% so với đồng USD, còn đồng Rupiah của Indonesia đã giảm giá gần 4%.

Chuyển biến

Theo chuyên gia Anne, một tín hiệu tốt nữa là có 44% các nhà đầu tư trong cuộc khảo sát cho rằng họ đã đánh giá thấp quá mức những tài sản tại EM và rủi ro sẽ tăng nếu họ tiếp tục giữ cơ cấu đầu tư như hiện nay.

CNBC: Đây là thời điểm đầu tư vào thị trường mới nổi  - Ảnh 1

Capital Economics cho rằng đang có sự chuyển biến trên thị trường chứng khoán EM. “Sau một năm 2014 đầy khó khăn, thị trường chứng khoán EM đã tăng trưởng trong tháng qua.”

Còn Nomura FX thì cho biết 7 thị trường Châu Á ngoại trừ Nhật Bản có mức thoái vốn là 5,85 tỷ USD vào tháng 12/2014, nhưng trong năm nay lại có mức đầu tư là 9,94 tỷ USD.

Hãng Capital Economics nhận định giá trị của các cổ phiếu thị trường EM hiện nay hấp dẫn các nhà đầu tư nhiều hơn so với thị trường chứng khoán các nước phát triển.