Cổ phiếu thị trường mới nổi bất ngờ hút vốn mạnh nhất trong một năm

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Sau làn sóng rút vốn ồ ạt trong 10 tháng qua, dòng tiền đã bắt đầu chảy mạnh trở lại vào các quỹ đầu tư cổ phiếu và trái phiếu thị trường mới nổi (EM) trong tuần qua và đạt mức cao nhất trong một năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo số liệu mới nhất từ EPFR và Bank of America Merrill Lynch (BoAML), các quỹ đầu tư cổ phiếu và trái phiếu thị trường mới nổi thu hút được 4.7 tỷ USD trong tuần kết thúc ngày 09/04.

Số liệu chi tiết cho thấy, các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi hút ròng 2.9 tỷ USD, mức thu hút mạnh nhất kể từ tháng 2/2013 trong khi lượng tiền đổ vào các quỹ đầu tư trái phiếu đạt 1.8 tỷ USD,mức cao nhất kể từ tháng 1 năm ngoái.

Cổ phiếu thị trường mới nổi bất ngờ hút vốn mạnh nhất trong một năm - Ảnh 1

Được biết, nhà đầu tư đã rút tới hơn 50 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu và trái phiếu thị trường mới nổi trong quý 1 năm nay do đà gia tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ, sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc cũng những bất ổn về mặt chính trị.

Tuy nhiên, con sóng này dường như đang chuyển hướng. Các ngân hàng và nhà đầu tư đã bắt đầu mua trở lại tài sản của các thị trường mới nổi trong một số tuần gần đây trong bối cảnh định giá ngành đủ rẻ để bù đắp cho sự yếu kém của nền kinh tế cũng như các rủi ro chính trị.

Trong tuần qua, chỉ số MSCI thị trường mới nổi chạm mức cao nhất trong 5 tháng, trái ngược với đà bán tháo mạnh nhất trong một năm tại phố Wall và châu Âu cũng như lực xả hàng mạnh nhất trong hơn 3 năm tại Tokyo.

Xét theo tổng tài sản đang quản lý (AUM), các quỹ đầu tư vào các tài sản của Nga thu hút được nhiều vốn nhất với 164 triệu USD, tăng 1.8% so tuần trước.

Tuy nhiên, phải mất một thời gian dài các thị trường mới nổi mới có thể khôi phục lại toàn bộ lượng vốn đã thất thoát kể từ khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine bùng nổ. Tại ngày 09/04, AUM của các quỹ đầu tư thị trường mới nổi đứng ở mức 9.1 tỷ USD, giảm 19% so con số 11.3 tỷ USD tại thời điểm đầu năm. Cùng kỳ, tổng lượng vốn đầu tư vào các tài sản của Nga cũng giảm 10% so với tháng 1 còn 51.7 tỷ USD.

Các chuyên viên giao dịch cho biết nhà đầu tư bắt đầu rót tiền trở lại khi cuộc khủng hoảng tại Ukraina lên đến đỉnh điểm, sau khi thị trường chứng khoán Nga lao dốc 12% hôm 03/03. Các quỹ đầu tư vào thị trường Trung Quốc cũng đón nhận 169 triệu USD.

Việc quay trở lại với các thị trường mới nổi của giới đầu tư trong các tuần gần đây đã chấm dứt xu hướng rót vốn kéo dài vào các nền kinh tế phát triển trong bối cảnh đà phục hồi tại các nền kinh tế này ngày càng trở nên bền vững hơn.

Kể từ cuối năm 2010 đến nay, các thị trường chứng khoán phát triển luôn đạt được đà tăng trưởng mạnh hơn so với các thị trường mới nổi. Các quỹ đầu tư cổ phiếu của các nước phát triển thu hút kỷ lục 385 tỷ USD trong năm ngoái và tiếp tục huy động được thêm 95.6 tỷ USD trong quý 1 năm nay.

Dù vậy, các số liệu trong tuần này cho thấy dòng vốn vẫn chưa hoàn toàn chuyển hướng. Bất chấp đà bán tháo mạnh trên phố Wall và Tokyo, dòng vốn đổ vào các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường phát triển nhìn chung vẫn còn khá mạnh, ở mức 11.2 tỷ USD, gần gấp đôi lượng vốn đổ vào các quỹ đầu tư trái phiếu trong cùng kỳ.