Cơn ác mộng của các công ty giao dịch tần suất cao phố Wall

Theo gafin.vn

(Tài chính) Nanex, một công ty ở phố ELM đang trở thành ác mộng với những gã tay chơi HFT, vốn vẫn làm chủ phố Wall.

Biểu đồ giao dịch cổ phiếu của Nanex theo dữ liệu 28/2/210313 của Chicago PMI. Nguồn: internet
Biểu đồ giao dịch cổ phiếu của Nanex theo dữ liệu 28/2/210313 của Chicago PMI. Nguồn: internet
Các công ty giao dịch tần suất cao (High Frequency Trading) chuyên giao dịch tự động dựa vào các thuật toán và các công cụ công nghệ để giao dịch với tốc độ cao. Hiện ước tính HFT chiếm đến một nửa số giao dịch của thị trường Mỹ/

Đối thủ của các công ty giao dịch tần suất cao (HFT) phố Wall, công ty Nanex LLC, có quy mô hoạt động vượt ra khỏi phạm vi của căn phòng phía trên cửa hàng làm móng tay/móng chân Bliss Salon trên phố Elm Street, ở ngoại ô Winnetka, Chicago.

Nhìn chằm chằm vào bốn màn hình máy tính, Eric Scott Hunsader, người sáng lập của hãng cung cấp dữ liệu thị trường Nanex LLC, đang tìm kiếm các dấu hiệu giao dịch bất hợp pháp ẩn trong những hình tam giác mờ ảo đang nhảy múa cùng với các dấu chấm đại diện cho lệnh mua và lệnh bán cổ phiếu thay đổi theo 1 phần triệu giây.

Bảng giao dịch chứng khoán được tạo ra bởi công ty của ông Hunsader đã thu hút sự chú ý của nhiều người, từ cơ quan quản lý cho tới chủ phòng tranh nghệ thuật. Một đoạn nhạc bằng piano trên máy tính được phát ra để mô phỏng lệnh giao dịch một quỹ đầu tư. Ông đã khiến một số nhà đầu tư chứng khoán tức giận, vì họ cho rằng Nanex đưa ra các kết luận phân tích thiếu cơ sở và phổ biến lý thuyết âm mưu.

Với Hunsader, những hình ảnh được tạo ra từ các giao dịch trên thị trường là bằng chứng cho thấy các công ty giao dịch tần số cao đang lợi dụng các quy tắc thị trường để thu được lợi nhuận trong một môi trường vô luật lệ. Mặc dù những công ty khác trong lĩnh vực này coi báo cáo và biểu đồ của Hunasder chỉ là một công cụ tuyên truyền, báo cáo của Nanex đang hướng sự chú ý của dư luận tới sự công bằng của thị trường chứng khoán hiện đại.

"Bạn đã bao giờ nhìn thấy cuốn "Chúa tể của những con ruồi" hoặc đọc cuốn sách đó?". Ông đề cập tới cuốn tiểu thuyết của nhà văn William Golding mô tả các cậu bé bị mắc kẹt trên một hòn đảo hoang để ám chỉ tình trạng của thị trường chứng khoán hiện nay. "Khi chúng ta không có cha mẹ bên cạnh, mọi thứ đều sụp đổ."

Ông Hunsader cho rằng điều này đặc biệt đúng đối với thị trường chứng khoán có khả năng tạo ra lệnh mua và bán cổ phiếu trong khoảng thời gian 2 phần triệu giây, so với 1000 phần triệu giây trong năm 1990. Theo Nanex, thị trường quyền chọn có thể cung cấp lệnh giao dịch trong khoảng 10 phần triệu giây.

Công ty Hunsader cho biết đã phát hiện ra giao dịch đáng ngờ trước khi báo cáo việc làm của chính phủ Mỹ được công bố vào ngày 22/10. Ngày 16/10, Nanex phát hiện ra một lệnh mua giá trị hơn 400 triệu USD ngay trước khi các sàn giao dịch châu Âu mở cửa. Các lệnh đặt mua trên sàn E-mini S&P 500 đã bị hủy bỏ "ngay trước khi lệnh bán ra thực sự bắt đầu".

Nanex đặt tên cho báo cáo là "Panthers on the Loose?". Công ty này cho rằng các nhà đẩu tư chứng khoán đã lặp lại một trường hợp tương tự như việc Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai yêu cầu công ty Panther Energy Trading LLC phải trả 2,8 triệu USD tiền phạt đồng thời tịch thu lợi nhuận từ việc giao dịch. Công ty này bị buộc tội "giả mạo", hoặc sử dụng một thuật toán để đặt lệnh mua và nhanh chóng hủy bỏ lệnh mua một cách bất hợp pháp để tạo ra thông tin giả về nhu cầu mua cổ phiếu của công ty.

Theo báo cáo của Nanex, "Cơ quan này đã phải mất hơn 1 giờ đồng hồ để tìm ra thủ phạm đứng đằng sau vụ việc này, và mất một ngày để tìm ra nguyên nhân."

Công ty của Hunsader được miêu tả như chàng tý hon David đang chống lại gã khổng lồ Goliath - các công ty giao dịch tần suất cao hiện đang thống trị các giao dịch chứng khoán Mỹ. Các công ty này đã bắt đầu phản pháo, cáo buộc Hunsader đưa ra những kết luận sai lầm từ những các bảng biểu do Nanex tạo ra.

Virtu và Nanex đã dành cho nhau nhiều lời xúc phạm ngay sau khi Hunsader công bố báo cáo vào ngày 20/9, hai ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang khiến thị trường ngạc nhiên khi quyết định hoãn việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng trị giá 85 tỷ USD (QE).

Báo cáo với tiêu đề “Einstein and The Great Fed Robbery” đưa ra dữ liệu về thị trường chứng khoán cho thấy một số công ty giao dịch cổ phiếu đã biết trước quyết định của Fed, sau đó đặt lệnh mua vài phần triệu giây trước khi thị trường bắt đầu mở cửa với tổng giá trị hơn 1 tỷ USD. Một phần triệu giây là một phần nghìn của một nghìn giây, với 3 số 0 được thêm vào bên phải dấu phẩy của 1/1000 giây - dãy số này dài hơn hơn dãy số về thành tích bơi ở Olympic. Sau báo cáo này, Fed bắt đầu xem xét và quyết định thắt chặt phương thức công bố báo cáo của mình.

Theo báo cáo của Virtu, nghiên cứu của Nanex là một "sai lầm nghiêm trọng" vì kiểu dữ liệu mà công ty này sử dụng không đúng. Hunsader đã đáp trả Virtu khi cho rằng công ty này cần phải mua một "máy tính mới". Ông Hunsader cho rằng nếu đọc báo cáo này một cách chi tiết sẽ thấy ông đã kết hợp các giả thuyết một cách hợp lý để chứng minh rằng thông tin (Fed hoãn cắt giảm QE) đã được tiết lộ trước khi Fed công bố chính thức.

Manoj Narang, giám đốc điều hành của công ty HFT Tradeworx, cho biết Nanex đã thường xuyên đưa ra các kết luận sai lầm từ việc phân tích dữ liệu thị trường chứng khoán và gây ra nhiều hiểu lầm làm tổn hại tới niềm tin của nhà đầu tư. Ông ví Nanex như những người ra các giả thuyết về âm mưu vụ khủng bố ngày 11 tháng 9.

Theo ông Larry Tabb, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường Tabb Group, "Cấu trúc của các thị trường chứng khoán hiện nay quá phức tạp. Vấn đề ở đây là làm thế nào để đơn giản hóa? Có quá nhiều giao dịch? Quá nhiều dark pool (giao dịch khối lượng lớn trong bóng tối)? Quá nhiều thuật toán? Để đơn giản hóa cấu trúc thị trường, SEC (Ủy ban chứng khoán Mỹ) cần phải đưa ra một số quyết định (có thể khiến nhiều người phản đối) để thay cấu trúc thị trường vốn đã tồn tại 15 năm. Điều này thực sự mang lại lợi ích cho nhiều nhà đầu tư. Họ đang ở vào tình huống khó khăn."

Hunsader cho biết SEC nên sử dụng Hệ thống phân tích thông tin thị trường Midas của Nanex do Tradeworx xây dựng, để có cái nhìn sâu hơn về các vấn đề quan trọng nhất của thị trường chứng khoán hiện đại.

Nguồn dữ liệu trực tiếp từ các sàn giao dịch, được các công ty HFT như Virtu tiếp nhận, cung cấp thông tin kịp thời hơn so với các nguồn dữ liệu hợp nhất được gửi đến các công ty khác của thị trường. Công ty của Hunsader hiện sử dụng nguồn dữ liệu hợp nhất.

Để giải thích cho công chúng khái niệm về giao dịch chứng khoán điện tử, Nanex đã biến các số liệu giao dịch thành hình ảnh đồ họa hình tam giác và dấu chấm đại diện cho hàng nghìn lệnh giao dịch trên sàn chứng khoán. Hunsader đã đưa đoạn video về khoảng thời gian giao dịch kéo dài 50 phần triệu giây của cổ phiếu Nokia với tốc độ trung bình 22000 giao dịch/giây.

Ông cũng lập trình để máy tính chơi những đoạn nhạc piano tương ứng với các lệnh đặt mua và bán của một quỹ đầu tư, tạo ra những âm thanh bị đột ngột ngắt quãng khi tốc độ giao dịch chậm lại.