Cộng hòa Czech kiên quyết bảo vệ TTIP

Theo baoquocte.vn

Ngày 6/9, Bộ trưởng Công Thương Czech Jan Mladek tuyên bố, nước này phản đối tất cả các đề xuất nhằm kìm hãm tiến trình đàm phán với Mỹ về Hiệp định thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuyên bố được đưa ra trước thềm cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng thương mại các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sắp diễn ra tại thủ đô Bratislava (Slovakia).

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Pháp Matthias Fekl cho biết, Pháp sẽ đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) tạm ngừng các cuộc đàm phán về TTIP với lý do “TTIP quá thuận lợi cho doanh nghiệp Mỹ” và các nước EU “không cần phải đàm phán theo cách này”. Các Bộ trưởng Thương mại Đức và Áo cũng đã lên tiếng phản đối đàm phán về hiệp định này. 

Về phần mình, Người Phát ngôn của EC Margaritis Shinas mới đây cho biết, EC vẫn tiếp tục đàm phán với Mỹ bất chấp quan điểm của Pháp và mong muốn cuộc đàm phán sẽ thành công tốt đẹp.

Bộ trưởng Công Thương Czech Jan Mladek cho rằng các ý kiến không chấp nhận thỏa thuận thương mại và đầu tư với Mỹ xuất phát từ quyết định của Anh rời khỏi EU. Theo ông Mladek, Czech luôn là một trong những nước ủng hộ TTIP. Theo các cuộc khảo sát do Bộ Công Thương Czech tiến hành, TTIP có thể giúp Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Czech tăng nhẹ hàng năm.

Kể từ tháng 7/2013, EC đã tiến hành đàm phán với Mỹ về TTIP. Mục đích của cuộc đàm phán là tạo ra một khu vực thương mại tự do rộng lớn với một thị trường tiêu thụ có khoảng 820 triệu người. Tuy nhiên, cho đến nay, các cuộc đàm phán chưa đạt được bất cứ tiến triển nào.