Công ty kinh doanh khách sạn của tập đoàn Lotte dính bê bối chấn động

Theo Trí thức trẻ

Shin Youn Ja - thành viên trong gia đình sáng lập họ Shin và nhiều giám đốc Hotel Lotte bị phát hiện nhận hối lộ của công ty mỹ phẩm Nature Republic. Vụ bê bối đã khiến thương vụ IPO thuộc hàng lớn nhất thế giới trong năm 2016 bị trì hoãn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thương vụ IPO của Hotel Lotte - công ty con kinh doanh khách sạn của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã bị trì hoãn do công ty này bị cáo buộc có liên quan đến một vụ hối lộ.

Theo kế hoạch hôm nay (6/6), Hotel Lotte sẽ bắt đầu gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng để chuẩn bị cho vụ IPO sắp tới. Tuy nhiên sự kiện này đã bị hoãn lại mà chưa có mốc thời gian thay thế. Phát ngôn viên của tập đoàn Lotte cũng xác nhận lịch trình của đợt IPO bị điều chỉnh và Hotel Lotte vừa bị cảnh sát khám xét vào tuần trước. Tuy nhiên, anh từ chối trả lời về mối liên hệ giữa hai sự kiện này.

Đối với tập đoàn Lotte – thể chế kinh doanh với hơn 100.000 tỷ won (85 tỷ USD) giá trị tài sản mà nói, vụ điều tra càng làm tập đoàn thêm rối ren. Kể từ cuối năm ngoái, Lotte liên tiếp dính vào những vụ bê bối khi mà cấu trúc quyền lực cao nhất của gia đình sáng lập họ Shin bị sụp đổ.

Khách sạn Lotte dự kiến kêu gọi khoảng 5.700 tỷ won vốn trong đợt IPO lần này. Đây sẽ là vụ IPO lớn nhất thế giới kể từ đầu năm đến nay và lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Công ty kinh doanh khách sạn của tập đoàn Lotte dính bê bối chấn động - Ảnh 1

Tương quan so sánh quy mô đợt phát hành IPO của khách sạn Lotte trên thị trường.

Sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc đang nóng lòng làm việc với khách sạn Lotte để lên lịch IPO trong thời gian gần nhất. Noh Byoung Soo – phát ngôn viên từ SGD cho biết. Bản thân một cuộc điều tra sẽ không trì hoãn được tiến trình IPO cũng như không thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị của công ty cho đến khi Khách sạn Lotte không bị quy kết tội danh.

Bên nguyên đang điều tra liệu Shin Youn Ja – một trong những người chị em của chủ tịch và nhiều giám đốc khác tại Lotte - có nhận tiền từ công ty mỹ phẩm Nature Republic để có được ưu đãi tại các cửa hàng miễn thuế của Lotte hay không. Cả ông Shin và phía khách sạn Lotte từ chối lời cáo buộc này.

Nature Republic đang xem xét đến việc thuê chuyên gia quản lý để giải quyết vấn đề này.

Vụ bê bối liên quan đến công việc kinh doanh của Hotel Lotte. Năm ngoái, doanh thu tại các cửa hàng miễn thuế của công ty chiếm 86% tổng doanh thu.

Hotel Lotte là tập đoàn khách sạn lớn nhất tại Hàn Quốc. Hiện công ty cũng đang quản lý công viên giải trí là đối thủ cạnh tranh trực diện với Everland của tập đoàn Samsung.

Ngoài ra, Hotel Lotte sở hữu cổ phần tại nhiều công ty con trong đó có Lotte Chemical và Lotte Shopping với tỷ lệ đủ để đưa công ty trở thành đơn vị chủ chốt giúp tập đoàn nắm quyền kiểm soát 89 công ty con tại Hàn Quốc.

Đợt phát hành IPO của Hotel Lotte hiện đang được dàn xếp bởi 3 ông lớn: Mirae Asset Daewoo, Citigroup và Bank of America Merrill Lynch.