Công ty tài chính của Jack Ma dùng blockchain để giảm phí chuyển tiền

Theo Diệp Vũ/vneconomy.vn

Công ty dịch vụ tài chính Ant Financial Services, một nhánh của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, đang có những bước tiến nhanh chóng nhằm giảm mạnh phí chuyển tiền xuyên biên giới - tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay.

Tỷ phú Jack Ma tin vào tiềm năng của blockchain, dù ông không tin vào tiền ảo. Nguồn: Internet
Tỷ phú Jack Ma tin vào tiềm năng của blockchain, dù ông không tin vào tiền ảo. Nguồn: Internet

Theo tờ báo trên, bằng cách sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain), Ant Financial mong muốn cắt giảm phí chuyển tiền về gần 0. Nhà đồng sáng lập Alibaba, tỷ phú Jack Ma, ngày 25/6 nói rằng thông qua việc sử dụng blockchain như vậy, ông có thể giúp đỡ mọi người.

"Điều này đến từ lời hứa mà tôi đưa ra từ lâu, khi Alipay mới ra mắt", ông Jack Ma nói. "Tôi có những người bạn là người Philippines, họ hỏi tôi chừng nào có thể dùng Alipay để gửi tiền về nhà vì phí chuyển tiền qua ngân hàng quá đắt đỏ".

Alipay là ứng dụng thanh toán trực tuyến của Ant Financial. Hiện ứng dụng này chiếm thị phần chủ chốt trên thị trường thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc.

Vào ngày 25/6, dịch vụ chuyển tiền bằng blockchain của Ant Financial đã bắt đầu được triển khai cho AlipayHK - ứng dụng Alipay tại Hồng Kông. Đây là dịch vụ chuyển tiền bằng blockchain đầu tiên trên toàn cầu.

Hiện tại, dịch vụ này mới chỉ được áp dụng cho các cuộc chuyển tiền giữa Hồng Kông và Philippines - nước nhận kiều hối lớn thứ ba thế giới, nhận lượng kiều hối 33 tỷ USD trong năm 2017, theo dữ liệu của Standard Chartered.

Dịch vụ này dự kiến sẽ giúp ích rất nhiều cho hàng trăm nghìn người Philippines đang làm việc ở Hồng Kông, những người mỗi năm gửi hơn 560 triệu USD về cho người thân trong nước.

Các ngân hàng và điểm chuyển tiền tại Hồng Kông áp phí lên tới 18 Đôla Hồng Kông mỗi giao dịch, và có thể cộng thêm những chi phí khác như phí hoa hồng, phí đổi tiền… Trong khi đó, ông Jack Ma nói ông muốn giúp mọi người chuyển tiền với chi phí chỉ 1 cent, hoặc thậm chí là không đồng nào.

Dịch vụ chuyển tiền bằng blockchain được Alibaba giới thiệu trong bối cảnh các công ty Internet trên toàn cầu ra sức phát triển các ứng dụng của công nghệ tài chính (fintech) để mang lại những dịch vụ có mức giá rẻ hơn cho người dùng trong một lĩnh vực mà các ngân hàng từ lâu chiếm vai trò chủ đạo.

Về phần mình, ông Jack Ma luôn bày tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng của công nghệ blockchain, dù ông tuyên bố không tin vào tiền ảo - một sản phẩm dựa trên công nghệ này.

Năm ngoái, Alibaba - công ty có cổ phiếu niêm yết tại thị trường chứng khoán New York - dẫn đầu thế giới về số đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến blockchain, theo dữ liệu của IPRdaily. Theo đó, Alibaba có 43 đơn xin cấp bằng sáng chế blockchain, tiếp theo là ngân hàng Bank of America với 33 đơn xin cấp bằng sáng chế trong lĩnh vực này.

Chính phủ Trung Quốc đã nâng tầm blockchain khi trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ này trở thành một phần của chính sách cấp nhà nước. Năm 2016, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố blockchain được đưa vào Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 - lộ trình phát triển của Trung Quốc trong 5 năm đến năm 2020.

Trung Quốc đã đẩy mạnh áp dụng blockchain, khuyến khích các doanh nghiệp và viện nghiên cứu học tập và sử dụng công nghệ này, cho dù cơ quan chức năng Trung Quốc tiếp tục cấm các vụ phát hành tiền ảo lần đầu (ICO) và các hoạt động liên quan đến tiền ảo tại thị trường trong nước nhằm ngăn chặn rủi ro tài chính.