Công ty "tí hon" giành chiến thắng trước đồng franc Thụy Sĩ

Theo Trí thức trẻ

(Tài chính) Động thái đột ngột nâng lãi suất của NHTW Thụy Sĩ hồi đầu tháng 1/2015 khiến không ít các ông lớn trên thị trường kinh doanh ngoại tệ mất đi những khoản tiền lớn. Tuy nhiên, một công ty nhỏ bé đã giành chiến thắng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nội dung nổi bật:

- X-Trade Brokers đã thắng lớn trước diễn biến đột ngột của đồng franc Thụy Sĩ hồi tháng 1 vừa qua bằng cách thay đổi tỷ lệ ký quỹ.

- Công ty nhỏ bé này chỉ kiếm được 22 triệu USD, tương đương số tiền Citigroup kiếm được trong 14 giờ.


Trong khi những cái tên như Citigroup và UBS thiệt hại nặng vì NHTW Thụy Sĩ bất ngờ thả nổi đồng franc, Jakub Maly khẳng định công ty môi giới ngoại tệ mà anh đang điều hành đã kiếm đủ tiền để hiện thực hóa giấc mơ mở rộng quy mô.

Trên thế giới, có lẽ sẽ có rất ít người biết đến cái tên X-Trade Brokers. Đặt văn phòng giao dịch ở Warsaw, X-Trade chăm sóc các khách hàng cá nhân muốn tham gia vào cuộc chơi trên thị trường tiền tệ. Tổng cộng cả năm 2013, công ty nhỏ bé này chỉ kiếm được 22 triệu USD, tương đương số tiền Citigroup kiếm được trong 14 giờ.

Maly chia sẻ công ty nhỏ bé của anh đã nhìn thấy cú sốc này từ trước và chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất. 1 tuần trước đó, X-Trade tăng gấp đôi lượng ký quỹ mà các khách hàng phải đặt cược cho các giao dịch.

“Tôi không thể nói rằng may mắn không phải là một phần của cuộc chơi”, Maly nói. Tuy nhiên, lâu nay X-Trade vẫn dự đoán khá chính xác về tỷ giá ở châu Âu. Theo xếp hạng của Bloomberg, X-Trade nằm trong số các công ty dự báo chính xác nhất về đồng ruble của Nga, forint của Hungary và lira của Thổ Nhĩ Kỳ.

Maly từ chối tiết lộ số tiền mà X-Trade kiếm được từ đồng franc, tuy nhiên anh cho biết số tiền này đủ để có thể nghĩ về việc thâu tóm hay liên doanh với một công ty khác. X-Trade hiện đang tìm kiếm đối tác để mở rộng hoạt động ở châu Mỹ Latinh, châu Á và có thể là cả châu Phi. Hiện công ty này có khoảng 100.000 tài khoản và hầu hết khách hàng ở Ba Lan.

Những gì xảy ra với X-Trade đối lập với FXCM ở New York. “Cơn sóng thần” mà đồng franc tạo ra khiến công ty môi giới ngoại tệ dành cho khách hàng nhỏ lẻ lớn nhất thế giới mất 225 triệu USD. Cuối cùng FXCM đã phải viện đến phao cứu trợ tài chính từ Leucadia National Corp.

X-Trade đã làm thế nào? Maly đã đặt trọn niềm tin vào Piotr Baszak, người đứng đầu bộ phận giao dịch. Baszak cho rằng X-Trade có thể tự bảo vệ bằng cách tăng yêu cầu ký quỹ. Theo cách này, nếu khách hàng mất tiền vì đặt cược vào đồng franc, X-Trade sẽ không bị thiệt hại nặng.

Các lãnh đạo của X-Trade đã đồng ý với phương án mà Baszak đưa ra. Thụy Sĩ đã không thể neo đồng franc lâu hơn, đặc biệt là trong bối cảnh NHTW châu Âu (ECB) chuẩn bị mua vào lượng lớn trái phiếu nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

X-Trade được thành lập năm 2002, bởi Jakub Zablocki, người từng là chuyên viên giao dịch tiền tệ tại chi nhánh Ba Lan của ngân hàng Commerzbank. Năm 2010, Zablocki bán một lượng nhỏ cổ phần cho Enterprise Investors, công ty vốn cổ phần tư nhân lớn nhất Ba Lan.  Maly cho biết X-Trade dự kiến sẽ IPO trong năm tới.