Crimea đầu tư 1,5 tỷ USD xây sòng bạc

Theo cafef.vn

(Tài chính) Phó Thủ tướng thứ nhất của Crimea, ông Rustam Temirgaliyev tuyên bố hôm nay (23/4) rằng chính quyền bán đảo này sẽ chi 1,5 tỷ USD để xây sòng bạc.

Sòng bạc tại Crimea dự kiến thu hút một lượng lớn khách nước ngoài. Nguồn: internet
Sòng bạc tại Crimea dự kiến thu hút một lượng lớn khách nước ngoài. Nguồn: internet
Tờ Izvestia cho hay một số công ty đánh bạc lớn nhất thế giới đã chính thức hứa hẹn đầu tư cho dự án tại Crimea. Tuy nhiên, ông Temirgaliyev nhấn mạnh dòng vốn đầu tư sẽ rất nhỏ. 

"Sòng bạc sẽ tạo công ăn việc làm cho ít nhất 10.000 người. Chúng tôi dự định xây dựng một khu nghỉ dưỡng hoạt động quanh năm. Sòng bạc cũng sẽ liên tục hoạt động. Chúng tôi đã nhận được nhiều lời đề nghị từ những công ty lớn trên toàn cầu đăng ký tham gia dự án. Chúng tôi sẽ không thể tiết lộ tên của các công ty này cho tới khi Duma quốc gia Nga thông qua những quy định liên quan", ông Temirgaliyev nói. 

Theo thiết kế ban đầu, sòng bạc sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 100 hecta tại khu bờ biển phía nam Crimea. Công trình khép kín này được xây dựng cách xa khu vực đông dân cư và dựa hoàn toàn vào nguồn đầu tư tư nhân. 

Ngoài ra, ông Temirgaliyev cho biết khả năng sòng bạc còn có thể được được xây tại khu vực nằm giữa Alushta và Yalta gần Gurzuf và không giáp với bờ biển. 

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ được thông báo sau khi Duma quốc gia Nga thông qua điều luật cho phép xây dựng tổ hợp sòng bạc tại Crimea. Trong đó, khoản chi phí liên quan đã được đệ trình lên Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/4. 

Ông Samoil Binder, phó tổng giám đốc Hiệp hội phát triển công nghiệp sòng bạc tại Nga nhận định khoản kinh phí 1,5 tỷ USD không đủ để xây dựng một tổ hợp sòng bạc hoạt động hiệu quả. Dự án này sẽ cần khoản tiền đầu tư từ 5 – 7 tỷ USD. 

Theo ông Binder, tổ hợp sòng bạc tại Crimea nhắm tới các đối tượng khách hàng là người nước ngoài do đó công trình này phải mang tầm cỡ quốc tế. 

"Cần xây dựng các khách sạn 5 sao tại khu vực bờ biển, một khu vui chơi giải trí bao gồm phòng hòa nhạc, nhà thể thao, nhà hàng và quán bar. Ngoài ra, các sự kiện thể thao cũng nên được tổ chức tại đây giống như giải vô địch thế giới tại Las Vegas", ông Binder nói. 

Hiện nay, Nga đã cấp giấy phép thành lập tổ hợp sòng bạc tại 4 khu vực là Altai, Primorsky, lãnh thổ Krasnodar và Kaliningrad. 

Tuy nhiên, thành phố Azov là khu vực duy nhất tại Nga thu lời hiệu quả từ hoạt động kinh doanh đánh bạc. Năm 2013, Azov thu được khoản ngân sách 142 triệu rúp (3,9 triệu USD). Trong đó, hoạt động kinh doanh đánh bạc đóng góp 121 triệu rúp (3,3 triệu USD).