Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị kết án 24 năm tù

Theo Quỳnh Vũ/daibieunhandan.vn

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị kết án 24 năm tù và bị phạt 18 tỷ won (tương đương 16,92 triệu USD) với 16 tội danh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo bản án đưa ra tại phiên xử ngày 6/4 được truyền hình trực tiếp, cựu Tổng thống 66 tuổi bị kết án 16/18 tội danh, trong đó có hối lộ, cưỡng chế và lạm dụng quyền lực. Ngoài ra, bà bị phạt hành chính 18 tỷ won. Trước đó, các công tố viên đã đề nghị mức án 30 năm tù cùng khoản tiền phạt lên đến 118,5 tỷ won (tương đương 112 triệu USD) đối với bà Park Geun-hye với 18 cáo buộc. Tuy nhiên, bà Park Geun-hye đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc trên và khẳng định mình vô tội.

Trước giờ tuyên án, hàng trăm người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa án quận trung tâm Seoul để ủng hộ bà Park. Trong khi đó, bà Park thông báo sẽ không đến tham dự phiên tòa “vì bị bệnh”. Tháng 10 năm ngoái, bà tẩy chay phiên tòa sau khi bị kéo dài thời hạn giam giữ thêm 6 tháng.

Bà Park Geun-hye bị buộc từ chức năm 2017 sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp nước này và đã ngồi tù từ ngày 31/3/2017. Hôm 2/4, bà viết thư tay phản đối việc phát trực tiếp buổi tuyên án mình. Tuy nhiên, tòa án vẫn giữ nguyên quyết định.

Theo cáo trạng, bà Park Geun-hye cùng người bạn thân Choi Soon-sil cấu kết với nhau buộc các doanh nghiệp hối lộ số tiền lên đến 59,2 tỷ won (55,4 triệu USD) để đổi lấy những ưu đãi từ Chính phủ. Bà cũng bị nghi ngờ đã thông đồng với bà Choi để ép buộc các tổ chức đóng góp 77,4 tỷ won (72,4 triệu USD) cho 2 tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi điều hành.

Bản thân bà Choi Soon-sil cũng đã bị kết án 20 năm tù tháng 2/2018 với cáo buộc nhận tiền hối lộ từ các tập đoàn khổng lồ của Hàn Quốc như Samsung, Lotte. Lãnh đạo 2 tập đoàn này là Jay Y. Lee và Shin Dong-bin đều bị kết án 2 năm tù với tội danh hối lộ, tuy nhiên, đến tháng 2 vừa qua, một tòa án phúc thẩm của Hàn Quốc lại bất ngờ ra phán quyết thả tự do cho ông Jay Y. Lee.

Bà Park là Tổng thống thứ 4 của Hàn Quốc bị điều tra và xét xử. Người tiền nhiệm của bà, ông Lee Myung-bak cũng đang bị điều tra với cáo buộc tham nhũng. Năm 1996, ông Chun Doo-hwan - một cựu độc tài quân sự bị kết án tham nhũng, nổi loạn và phản quốc. Ông bị kết án tử hình nhưng chỉ phải ngồi tù 2 năm rồi được thả nhờ lệnh ân xá. Cũng trong năm 1996, ông Roh Tae-woo bị kết án 22 năm tù với cáo buộc tương tự và cũng chỉ ngồi tù 2 năm rồi lại được thả.