Đại gia cho vay thế chấp Mỹ lãi kỷ lục

Theo CNN

Hãng cho vay thế chấp Fannie Mae (Mỹ) vừa công bố lãi kỷ lục 17,2 tỷ USD năm 2012. Đây là tín hiệu cho thấy thị trường nhà đất Mỹ đã cải thiện đáng kể.

Đại gia cho vay thế chấp Mỹ lãi kỷ lục
Fannie Mae đã có lãi lần đầu tiên kể từ năm 2006. Ảnh: CNN

Đây là năm đầu tiên Fannie Mae có lãi kể từ 2006 và cũng là bước ngoặt đáng kể sau khoản lỗ 16,9 tỷ USD năm 2011. Việc này cũng có nghĩa họ sẽ phải trả thêm hàng tỷ USD cổ tức cho Bộ Tài chính Mỹ trong quý.

Bốn năm trước, Chính phủ Mỹ tiếp quản Fannie Mae khi hãng ngập chìm trong thua lỗ do giá nhà giảm sâu khi bong bóng bất động sản vỡ vụn. Đến nay, Chính phủ nước này đã bơm tổng cộng 116 tỷ USD để giải cứu đại gia cho vay thế chấp này.

Kết quả kinh doanh của Fannie Mae cải thiện chủ yếu nhờ mức lỗ từ tài sản bị thu hồi và nợ quá hạn với các khoản cho vay thế chấp giảm mạnh. Hãng kỳ vọng "lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới".

Thị trường nhà đất Mỹ đã phục hồi đáng kể từ năm ngoái. Chủ yếu nhờ lãi suất cho vay thế chấp xuống thấp và nguồn cung nhà được xiết chặt khiến giá bất động sản và doanh số bán nhà tăng cao.

Khoản tiền phạt Bank of America trả cho Fannie Mae cũng làm lợi nhuận của hãng tăng 1,3 tỷ USD trong năm 2012. Đây là tiền bồi thường vì các khoản thế chấp rủi ro mà hãng cho vay thế chấp Countrywide Financial bán cho Fannie trong thời kỳ bong bóng nhà đất. Countrywide sau đó đã được Bank of America mua lại.

Lợi nhuận năm 2012 của hãng thậm chí còn hơn gấp đôi khoản lãi kỷ lục 8,1 tỷ USD năm 2003, thời điểm bong bóng nhà đất mới phình to. Lợi nhuận 7,6 tỷ USD trong ba tháng cuối cũng là lãi quý cao nhất từ trước tới nay.

Kết quả kinh doanh của Fannie được cải thiện là tin đặc biệt tốt với người dân Mỹ. Fannie đã trả khoảng 11,6 tỷ USD cổ tức cho Bộ Tài chính năm 2012 và 4 tỷ USD trong 2013. Tổng cộng, hãng đã trả cho Bộ 35,6 tỷ USD. Bên cạnh đó, việc Fannie Mae có lợi nhuận cũng sẽ mở đường cho họ sử dụng các phương pháp kế toán để phục hồi khoản hoàn thuế 59,8 tỷ USD và trả lại cho Chính phủ.