Đàm phán TPP vẫn bế tắc

Theo thesaigontimes.vn

(Tài chính) Các bộ trưởng 12 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hôm 25-2 lại một lần nữa thất bại trong cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận thương mại tự do của khu vực. Nguyên nhân chính vẫn được cho là do bất đồng giữa hai thành viên có nền kinh tế lớn nhất là Nhật Bản và Mỹ về việc xóa bỏ hàng rào thuế quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Vòng đàm phán TPP diễn ra tại Singapore đã kết thúc hôm nay 25/2 sau bốn ngày thương thuyết mà không đạt được thỏa thuận chung.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau hội nghị, các bộ trưởng cho biết họ đã đồng ý nhiều "vùng hạ cánh" được xác định tại phiên đàm phán trước, đồng thời đưa ra hướng giải quyết một số vấn đề bất đồng nhằm đạt được một kết quả toàn diện và cân bằng.

Các bộ trưởng cho hay, thông qua các cuộc đàm phán song phương sâu rộng, họ đã đạt những tiến bộ về tiếp cận thị trường.

Các bộ trưởng cam kết sẽ kết thúc đàm phán “càng sớm càng tốt”. "Chúng tôi sẽ đầu tư nhiều công sức cần thiết để tạo ra một thỏa thuận nhằm mang lại việc làm cho người dân, cơ hội cho các doanh nghiệp, tạo tăng trưởng kinh tế và phát triển ở mỗi quốc gia thành viên”, tuyên bố nêu rõ.

Các bộ trưởng cho biết, sau vòng đàm phán này, họ sẽ trở về nước để tiếp tục tham vấn về các vấn đề nổi bật và chưa ấn định thời gian chính thức cho vòng đàm phán tiếp theo.

Hãng tin BBC nhận định, những điểm mấu chốt về tiếp cận thị trường và những khác biệt về hàng rào thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu vẫn là những rào cản chính khiến các nước thành viên chưa thể thỏa thuận, đặc biệt là hai nền kinh tế lớn Nhật Bản và Mỹ.

Trước vòng đàm phán lần này, Nhật Bản chưa muốn bãi bỏ thuế quan đối với một số mặt hàng nông sản gồm gạo, thịt bò và heo, sản phẩm sữa, lúa mì, đường. Nhật Bản cũng đang gây sức ép để Mỹ đưa ra lịch trình cụ thể loại bỏ thuế quan 2,5% với ô tô chở khách và 25% với xe tải nhẹ.

Nhưng sát phiên đàm phán, Nhật Bản cho biết sẽ nhượng bộ.

Trao đổi với phóng viên TTXVN sau cuộc họp, Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman cho biết cuộc gặp của ông với Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và đoàn đàm phán Việt Nam đã diễn ra tốt đẹp. Hai bên đã thảo luận toàn bộ những vấn đề còn tồn đọng trong đàm phán chung TPP lẫn đàm phán song phương, từ vấn đề tiếp cận thị trường đến lao động và môi trường, vấn đề bản quyền, dịch vụ đầu tư.

Theo dự kiến, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm Nhật Bản vào tháng 4/2014 và đây được xem là mốc quan trọng cho việc kết thúc đàm phán TPP. Tuy nhiên, sau vòng đàm phán này tại Singapore, các bên vẫn chưa đưa ra lịch trình cụ thể cho vòng đàm phán tiếp theo.

12 nước tham gia đàm phán TPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam