Dân Ấn Độ hoang mang vì các ATM hết sạch tiền mặt

Theo enternews.vn

Hơn một nửa trong tổng số 200.000 máy ATM tại Ấn Độ đã hết sạch tiền mặt chỉ trong vài giờ đã khiến cho nhiều người dân tức giận và tỏ ra hoang mang.

Cảnh chen nhau xếp hàng chờ rút tiền tại một cây ATM ở Ấn Độ cuối tuần qua. Nguồn: internet.
Cảnh chen nhau xếp hàng chờ rút tiền tại một cây ATM ở Ấn Độ cuối tuần qua. Nguồn: internet.

Sự việc xảy ra sau khi Thủ tướng Narendra Modi quyết định không cho lưu hành đồng tiền có mệnh giá cao nhất để đối phó với nạn tiền đen (tiền không nộp thuế), một biện pháp mà ông cho rằng sẽ giúp loại bỏ được nạn tham nhũng đang hoành hoành ở nước này.

Ngân hàng dự trữ Ấn Độ ngày hôm qua đã phải lên tiếng khẳng định có đủ lượng tiền mặt tại các ngân hàng và người dân không cần phải lo lắng tới các ngân hàng và cây ATM để rút tiền tích trữ.

Từ ngày 10/11, nhiều người dân Ấn Độ đã đổ xô đến các ngân hàng để đổi tiền mới. Động thái này diễn ra chỉ hai ngày sau khi Chính phủ Ấn Độ quyết định ngừng giao dịch hai đồng tiền phổ biến là 500 Rupee và 1.000 Rupee, nhằm đối phó với nạn tiền giả, tham nhũng và trốn thuế ở nước này.

Truyền hình Ấn Độ đã ghi lại hình ảnh cho thấy, hàng đoàn người xếp hàng dài bên ngoài các ngân hàng tại các thành phố và thị trấn lớn ở Ấn Độ chờ được đổi sang hai đồng tiền mới 500 Rupee và 2.000 Rupee, sau khi hai đồng tiền mệnh giá cũ 500 Rupee và 1.000 Rupee bị ngừng giao dịch trên thị trường.

Theo quy định, từ nay cho đến cuối tháng Mười Hai, người dân được quyền đổi tối đa 4.000 Rupee mỗi ngày, nếu đổi quá mức này sẽ phải đóng thuế. Cảnh sát đã được triển khai với quy mô lớn để đảm bảo trật tự.

Sự thay đổi trong chính sách tiền tệ này đã dẫn đến tình trạng khan hiếm tiền mặt tạm thời ở Ấn Độ. Theo Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley, các máy ATM ở nước này sẽ mất vài tuần để hiệu chuẩn cho phù hợp với các tờ tiền mới, sau quyết định bỏ lưu thông các đồng tiền có mệnh giá cao.

Bộ trưởng Jaitley cho biết các cây ATM có thể chỉ trả được các tờ tiền mệnh giá 500 Rupee và 2.000 Rupee được thiết kế mới sau hai đến ba tuần do vấn đề kỹ thuật.

Do kích cỡ của các tờ tiền mới thay đổi, các máy sẽ được hiệu chuẩn lại và mỗi máy sẽ được xử lý riêng. Ông trấn an những người dân đang trong tâm lý hoang mang rằng Ngân hàng trung ương có đủ nguồn tiền và đang nỗ lực hết sức để có thể cấp tiền mặt cho họ.

Ấn Độ – nền kinh tế lớn thứ bảy thế giới được xem là điển hình của nền kinh tế tiền mặt. Ước tính 86,4% giá trị tổng số tiền giấy Rupee lưu thông ở Ấn Độ là loại tiền 500 và 1.000 Rupee.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, khi doanh nghiệp và người dân mang tiền đi đổi, vài nghìn Rupee sẽ không có vấn đề gì, nhưng với những trường hợp lên đến cả trăm nghìn hoặc hàng triệu Rupee thì ngân hàng chắc chắn sẽ lưu tâm và hỏi khách hàng kỹ hơn, qua đó giúp cơ quan thuế nắm được thông tin, từ đó giúp Chính phủ Ấn Độ nhằm chống nạn trốn thuế và tham nhũng ở nước này.

“Hãy hợp tác với tôi và giúp tôi trong 50 ngày, tôi sẽ mang lại cho bạn đất nước Ấn Độ mà bạn từng mong muốn,” Thủ tướng Modi nói khi đề cập tới chính sách tiền tệ mới của mình.

Ông cho biết sẵn sàng đối phó với những hậu quả khi các lực lượng khác chống đối, đồng thời đưa ra cảnh báo rằng ông vẫn còn có nhiều ý tưởng để đưa Ấn Độ thành một đất nước không tham nhũng.