Đâu là kênh đầu tư an toàn nhất?

Theo thoibaonganhang.vn

Kết quả trưng cầu ý dân vào ngày 23/6 vừa qua về việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu-EU (Brexit) đã đặt giới đầu tư vào nỗi lo sợ về sự đổ bộ của cơn bão lớn lên thị trường tài chính toàn cầu. Và đây được xem là khoảng thời gian căng thẳng của các nhà đầu tư trên thị trường quốc tế.

Vàng vẫn là kênh an toàn được nhiều nhà đầu tư chú trọng. Nguồn: internet
Vàng vẫn là kênh an toàn được nhiều nhà đầu tư chú trọng. Nguồn: internet

Thị trường tài chính hậu Brexit

Cuối tuần qua, trước khả năng thắng thế về việc nước Anh rời khỏi EU, chỉ số chứng khoán FTSE 100 đã lao dốc hàng trăm điểm trong chốc lát, giá trị lên đến hàng tỷ bảng Anh của các ngân hàng, DN bán lẻ và xây dựng nhà ở đã bị “bốc hơi”. Tình trạng bán tháo chứng khoán diễn ra tương tự tại thị trường của Mỹ, châu Âu, châu Á với giá trị tổn thất xấp xỉ 2 nghìn tỷ USD.

Mặc dù sau đó, chỉ số FTSE 100 đã hồi phục trở lại nhưng tổng mức giảm vẫn lớn hơn 3% - mức giảm điểm lớn so với thường lệ. Bên cạnh đó, đồng bảng Anh cũng giảm giá rất mạnh, có những thời điểm mức giảm đã lên đến 11% so với đồng USD, và chuỗi giảm giá đó vẫn tiếp tục trong ngày đầu tiên của phiên giao dịch tuần cuối tháng.

Những rối loạn của thị trường trước quyết định của nước Anh đã tạo ra nhu cầu “an toàn” ở mức cao của giới đầu tư trước “cơn bão giá”. Vào lúc này, những tài sản đầu tư được xem là an toàn nhất trên thị trường tài chính như là vàng, trái phiếu Chính phủ, chứng khoán phòng thủ, tiền mặt, các ngoại tệ mạnh đều được lên bàn cân.

Những kênh đầu tư an toàn

Vàng sẽ là tài sản được cân đo đong đếm đầu tiên. Nó đã trở thành thứ có giá trị cất giữ ổn định nhất khi thị trường tài chính bất ổn. Với những diễn biến của thị trường tài chính toàn cầu từ đầu năm đến nay, vàng đã trở thành tài sản tăng giá mạnh nhất (> 25%), và sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi giá vàng tăng gần 5% chỉ trong ngày giao dịch thứ Sáu vừa qua, giao dịch ở mức lớn hơn 1.300 USD/ounce.

Tiếp đến là trái phiếu Chính phủ. Để bù đắp cho các khoản đầu tư thiếu hụt, Chính phủ thường huy động tiền từ các nhà đầu tư, phổ biến dưới hình thức IOUs với mức lãi suất được bảo đảm, và sẽ được đáo hạn sau một khoảng thời gian nhất định tùy thuộc vào loại trái phiếu phát hành.

Đây cũng được đánh giá là một hình thức đầu tư tương đối an toàn, bởi khả năng xảy ra tình trạng vỡ nợ của một quốc gia thường vô cùng thấp. Các loại trái phiếu này được mua bán trên thị trường mở, giá cả dao động phụ thuộc vào cung cầu của thị trường và theo quy luật, khi giá trái phiếu tăng thì thu nhập thực tế từ lãi suất nhận được sẽ giảm xuống.

Ngay sau khi có kết quả sơ bộ của Brexit, thu nhập trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm xuống 1,56%, của Anh giảm xuống mức thấp là 1,02%. Mặc dù vậy, đầu tư nắm giữ các trái phiếu Chính phủ vẫn an toàn hơn việc đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu công ty trong những ngày vừa qua.

Bên cạnh trái phiếu Chính phủ, đầu tư vào các ngoại tệ mạnh của các nền kinh tế ổn định cũng là một lựa chọn đầu tư an toàn. Bên cạnh sự lao dốc của đồng bảng Anh vào ngày giao dịch hôm thứ Sáu vừa qua, các nhà đầu tư ngoại hối cũng đã bán mạnh đồng bảng Anh và mua vào các ngoại tệ mạnh khác. Đầu tư vào các ngoại tệ mạnh, nhà đầu tư có thể hưởng lợi trực tiếp khi giá đồng tiền đầu tư tăng, tuy đây không phải lúc nào cũng là một quyết định đúng đắn.

Bởi vì, Chính phủ các nước cũng có khuynh hướng sẽ áp dụng các biện pháp can thiệp để đảm bảo giá trị cho đồng bản tệ của mình. Trong đó, việc tăng lãi suất cũng là một giải pháp có thể lựa chọn, trong trường hợp này, người đầu tư sẽ hưởng lợi hơn khi nắm giữ tiền mặt thay cho việc đổ tiền đầu tư ngoại tệ mạnh đó.

Ví dụ như trường hợp Thụy Sỹ trong tuần vừa qua, khi các nhà đầu tư bắt đầu mua Franc Thụy Sỹ, đẩy đồng tiền này tăng giá 6,6% so với đồng bảng Anh, NHTW đã ngay lập tức can thiệp để quản lý nhu cầu, gạt bỏ mối quan ngại của các nhà xuất khẩu hàng hóa tại Thụy Sỹ. Điều đó có nghĩa là, đầu tư ngoại tệ cũng sẽ là một lựa chọn an toàn, nhưng nó cũng không giúp cho nhà đầu tư có thể hoàn toàn “yên giấc”.

Ngoài 3 tài sản đầu tư hiện đang nhận được sự ưa thích nhiều nhất kể trên, thì các chứng khoán phòng thủ (defensive stock) và tiền mặt cũng là những lựa chọn đầu tư nên cân nhắc.

Trong bối cảnh thị trường cổ phiếu công ty mất điểm mạnh, đặc biệt là sự giảm mạnh trong lĩnh vực xây dựng nhà ở tại nước Anh, cụ thể như Taylor Wimpey giảm 29%, Barratt, Berkeley và Bellway tất cả đều giảm hơn 20%, thì trên thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các lĩnh vực khác như khai thác mỏ.

Đó là trường hợp của Randgold Resources là công ty hoạt động chính ở châu Phi đã tăng giá 14% vào ngày thứ Sáu, hay cổ phiếu của những công ty có mạng lưới kinh doanh toàn cầu với doanh thu lớn từ nước ngoài như Unilever, GlaxoSmithKline, Rolls-Royce. Ngoài ra, nắm giữ tiền mặt cũng có thể là lựa chọn đầu tư an toàn trong điều kiện thị trường được dự báo rằng sẽ tiếp tục có nhiều xáo trộn và lạm phát tiếp tục ở mức thấp.