Đầu tư của Trung Quốc vào Australia giảm gần một nửa

Theo Diệp Vũ/vneconomy.vn

Vốn đầu tư của Trung Quốc vào Australia sụt 40% trong năm 2017 so với năm trước đó - hãng tin Bloomberg dẫn một nghiên cứu công bố ngày 8/10 cho biết.

Gần đây, Australia đã chặn một số vụ đầu tư lớn vào nước này của các công ty quốc doanh Trung Quốc. Nguồn: Internet
Gần đây, Australia đã chặn một số vụ đầu tư lớn vào nước này của các công ty quốc doanh Trung Quốc. Nguồn: Internet

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Quốc gia Australia, sau khi đạt đỉnh 14,9 tỷ Đôla Australia (10,5 tỷ USD) trong năm 2016, vốn đầu tư của các công ty Trung Quốc vào nước này giảm còn 8,9 tỷ Đôla Australia trong năm 2017.

Cũng theo nghiên cứu trên, các thương vụ của Trung Quốc vào ngành khai mỏ của Australia chiếm hơn một nửa tổng số vụ đầu tư, các ngành chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội chiếm khoảng 15%.

Tuy nghiên cứu không đưa ra lý giải cho việc vốn đầu tư Trung Quốc vào Australia giảm mạnh, thực tế là mối quan hệ giữa hai nước đã suy giảm do một vụ tranh cãi ngoại giao. Mâu thuẫn đã xảy ra khi Australia nghi ngờ về việc Trung Quốc tìm cách can thiệp vào hoạt động chính trị và truyền thông của nước này.

Ngoài ra, Bloomberg cho rằng sự sụt giảm đầu tư trên cũng có thể phản ánh việc Bắc Kinh siết chặt kiểm soát đối với các dòng vốn chảy khỏi nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

Năm nay, các nhà xuất khẩu của Australia đã phàn nàn rằng mối quan hệ xấu đi giữa hai nước đã khiến các chuyến hàng sang Trung Quốc bị hoãn lại.

Hoạt động xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc gặp trở ngại sau khi Chính phủ Australia vào tháng 6 thông qua một đạo luật chống nước ngoài can thiệp. Thủ tướng khi đó của Australia là Malcolm Turnbull là người thúc đẩy đạo luật này, với mục đích nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc can thiệp vào công việc nội bộ của Australia.

Dữ liệu thu thập từ năm 2014-2017 cho thấy các doanh nghiệp quốc doanh chiếm khoảng 47% tổng vốn đầu tư Trung Quốc ở Australia - theo nghiên cứu. Các số liệu mà nghiên cứu sử dụng được lấy từ Ủy ban Rà soát đầu tư nước ngoài (FIRB) và Cục Thống kê Australia.

Gần đây, Australia đã chặn một số vụ đầu tư lớn vào nước này của các công ty quốc doanh Trung Quốc và các doanh nghiệp có mối liên hệ với Trung Quốc. Hiện FIRB đang cân nhắc một thương vụ trị giá 13 tỷ Đôla Australia trong đó CK Group của Hồng Kông chào mua công ty vận hành đường ống dẫn khí đốt APA Group.