Đầu tư thận trọng!

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Trước những số liệu kinh tế có dấu hiệu lạc quan trên phạm vi toàn cầu, các nhà đầu tư nên thận trọng vì hiện tượng này từng xuất hiện trước khi diễn ra khủng hoảng thế giới vào những năm đầu thế kỷ 21.

Các phân tích cũng chỉ ra rằng nền kinh tế Anh cũng có một số lỗ hổng tồn tại từ xưa cũ. Nguồn: internet
Các phân tích cũng chỉ ra rằng nền kinh tế Anh cũng có một số lỗ hổng tồn tại từ xưa cũ. Nguồn: internet

Vấn đề này có thể thấy rõ nét tại Anh. Theo thống kê, tình hình về nền kinh tế Anh dường như đã thay đổi đột ngột khi khu vực dịch vụ mua bán hàng hóa có chỉ số công bố ngày 4/9/2013 lên tới 60,5 điểm, đạt mức cao nhất kể từ năm 2006.

Không chỉ là màu hồng

Theo tổ chức dữ liệu thị trường bán hàng quốc tế Markit, chỉ số PMI tổng hợp (bao gồm sản xuất, xây dựng, cũng như các dịch vụ khác) của Anh đạt 60,7 điểm là mức cao nhất kể từ khi các cuộc điều tra được tiến hành lần đầu tiên vào năm 1998. Tổ chức các nước kinh tế phát triển - OECD đã nâng mức dự báo cho nền kinh tế Vương quốc Anh và cho biết họ đang phát triển nhanh hơn so với hầu hết các nước khác của khối này.

Chắc chắn sự cải thiện này sẽ được chính phủ của thủ tướng David Cameroon nắm lấy để biện minh cho sự cắt giảm liên quan đến thâm hụt ngân sách và đặc biệt trong tình huống Quốc hội Anh không phê chuẩn cho quân đội nước này tham gia tấn công Syria nên Chính phủ Anh cần tất cả những tin tức tốt có thể.

Tuy nhiên không phải tất cả thống kê nêu trên đều mang màu hồng đối với các nhà đầu tư. Thứ nhất, Chính phủ Anh đã không thành công trong việc cắt giảm chi tiêu hiện hành; các dữ liệu từ Cơ quan thống kê quốc gia-ONS cho biết khoản chi tiêu đó là 575,8 tỉ Bảng trong năm tài chính trước khi liên minh đảng cầm quyền tiếp nhận quyền lực và là 630,3 tỉ Bảng trong năm ngoái. Xu hướng này tiếp tục tăng trong bốn tháng đầu năm 2013, Chính phủ đã chi tiêu 217,4 tỉ bảng so với 208,4 tỉ Bảng so với thời gian cùng kỳ năm 2012. Khoản thâm hụt này đã tác động tới cắt giảm chi đầu tư và tăng các loại thuế.

Thứ hai, theo như lập luận được cho là chính xác của Chính phủ Anh khi nói rằng các yếu kém của nền kinh tế Anh trong năm 2011 và 2012 có liên quan đến các vấn đề khó khăn của Châu Âu, do vậy sự phục hồi của nền kinh tế Anh tất yếu có tác động tương hỗ từ sự hồi phục của khu vực đồng Euro sau suy thoái kinh tế. Vì vậy, chính sách tài chính không nhất thiết phải là yếu tố quan trọng nhất.

Các phân tích cũng chỉ ra rằng nền kinh tế Anh cũng có một số lỗ hổng tồn tại từ xưa cũ. Giá nhà đất đang hồi sinh một lần nữa, mặc dù theo đánh giá của các chuyên gia thì chúng ở mức quá cao so với giá cho thuê và thu nhập của người dân. Chương trình tài trợ, cho vay của chính phủ đã tạo được nhiều hiệu quả trong việc thúc đẩy cho vay thế chấp hơn là có tác dụng trong việc kết nối nguồn vốn cho các DN nhỏ. Với tình trạng thiếu nhà để mua, rất có thể đây là nguyên nhân hình thành nên một bong bóng nhà đất mới, theo bình luận của các nhà phân tích.

Kỳ vọng sự ổn định, bền vững

Như tấm gương Nhật Bản đã chứng minh, một quý tăng trưởng khá không thể là nguyên nhân đầy đủ đưa tới dự báo về một triển vọng tăng trưởng dài hạn ở mức tương đối. Quả thật, những gì xảy ra với sự phục hồi kinh tế đã nhanh chóng chỉ ra sự đuối dần đó. Thống đốc Ngân hàng Anh liên tục cố gắng nhấn mạnh rằng, mặc dù lạm phát vẫn ở mức cao hơn mục tiêu đề ra và tăng trưởng đang hồi phục nhưng lãi suất vẫn được duy trì ở mức hợp lý vì một tương lai phát triển. Điều đó cho thấy mối quan tâm của thống đốc Anh về triển vọng dài hạn. Sự phục hồi "bình thường" có nghĩa là lãi suất có thể được phép quay trở lại mức 4 % hoặc hơn. Nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế Anh đủ mạnh để hấp thụ điều đó.

Như vậy, có thể thấy các tín hiệu lạc quan kinh tế, dù ở Nhật Bản hay ở Anh thì vẫn chưa đủ để các nhà phân tích tin tưởng ngay vào một sự phục hồi lâu dài, ổn định, bền vững của kinh tế thế giới. Do vậy việc đầu tư vào đâu, ra sao, ở thời điểm cụ thể nào là một bài toán đòi hỏi các chủ Công ty, doanh nghiệp  trên toàn thế giới phải tính toán kỹ lưỡng trước khi có quyết định cuối cùng.