Đầu tư vào bất động sản London vẫn sinh lời sau Brexit

Theo baoquocte.vn

Khi đồng Bảng Anh bấp bênh giữa sự bất ổn của Brexit, điều gì sẽ tác động đến hành động của các nhà đầu tư bất động sản châu Á?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vừa qua, Thủ tướng Anh Theresa May đã xác nhận, Anh sẽ chính thức rời khỏi khối Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 3/2017. Động thái này đã đẩy giá đồng Bảng Anh xuống mức thấp nhất trong lịch sử so với các loại tiền tệ khác. Điều này đã làm cho nhiều nhà đầu tư bất động sản cân nhắc lại việc đầu tư các dự án hiện tại hoặc trong tương lai tại thị trường London.

Bốn tháng kể từ khi Anh quyết định rời khỏi khối Liên minh châu Âu (EU), thị trường tài chính và đặc biệt là thị trường nhà ở tại London đã có sự biến động lớn mạnh. Ông David Green Morgan, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Thị trường vốn toàn cầu, Công ty Jones Lang LaSalle (JLL) cho biết, thị trường nhà ở tại London đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư trong suốt thập kỷ qua. Giá thuê và giá trị bất động sản tăng, nền kinh tế cũng phát triển khả quan hơn.

“Tuy nhiên, việc Anh rời khỏi EU trước năm 2019 đã làm cho nhiều nhà đầu tư châu Á đang sở hữu bất động sản ở London lo lắng. Nên hành động như thế nào là tốt nhất: rút khỏi, giữ lại hay tiếp tục đầu tư là những trăn trở của nhiều người”, David Green Morgan nhận định.

Tuy nhiên, JLL khuyến cáo các nhà đầu tư bất động sản cần xem xét đến các yếu tố này một cách kỹ lưỡng khi đưa ra quyết định đầu tư vào bất động sản tại London, nhất là phân khúc nhà ở.

Dân số tăng và thiếu nguồn cung nhà ở

London hiện là một trong những trung tâm công nghệ lớn nhất trên thế giới. Theo thống kê, trong 7 năm qua, các công ty thuộc lĩnh vực truyền thông và viễn thông là những khách hàng có nhu cầu lớn về thuê mặt bằng văn phòng tại London.

Lượng doanh nghiệp tăng cũng kéo theo lượng lao động tới thành phố này sinh sống và làm việc tăng lên. Thực tế cho thấy, dân số đô thị của Anh trong những năm qua đã tăng. Theo dự báo, dân số đô thị của Anh sẽ tăng đến gần một triệu người vào năm 2020. Điều này có nghĩa là, nhu cầu về nhà ở tại các đô thị tại Anh sẽ gia tăng đáng kể.

Cũng theo JLL, trong tương lai, London sẽ thiếu nguồn cung nhà ở, chủ yếu là bất động sản ở phân khúc giá dưới 2 triệu Bảng. Theo như ước tính của Chính phủ Anh, trong vòng 4 năm tới, thị trường này sẽ thiếu khoảng 42.000 nhà ở mỗi năm.

“Hiện tại vẫn chưa có một giải pháp ngắn hạn nào cho tình trạng này”, Green Morgan nhận đình.

Kinh tế ổn định và tăng trưởng 

Bên cạnh đó, các chỉ số nghiên cứu cho thấy, mặc cho những tác động của Brexit, London hiện đang dẫn đầu trong các thành phố ở châu Âu về xếp hạng môi trường kinh doanh, đầu tư tài chính, cơ sở hạ tầng và nguồn môi trường kinh doanh, đầu tư tài chính, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.

Hơn thế nữa, về lịch sử phát triển, London vốn đã nổi tiếng là một trong những thành phố phát triển hàng đầu thế giới. Theo JLL, chính sách tiền tệ và tài khóa linh hoạt của Anh đã góp phần thu hút vốn đầu tư trên toàn cầu, giúp tăng trưởng nền kinh tế và tạo việc làm trên nhiều lĩnh vực.

Nền kinh tế nước Anh đã phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, và được dự báo sẽ tăng trưởng cao hơn các nước khác ở châu Âu và khối EU, kể cả khi Anh rời khỏi EU. JLL dẫn thông tin từ “Tuyên bố mùa thu” (Autumn Statement) tháng 11 của Bộ Tài chính Anh cho thấy nước này sẽ tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hơn nữa.

Sự mất giá của đồng Bảng Anh có thể tạo ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư. Mặc dù đồng Bảng Anh xuống thấp trong lịch sử so với các đồng tiền châu Á nhưng điều này sẽ không kéo dài trong một thời gian dài. So với các thị trường phát triển khác, như Hongkong (Trung Quốc), Sydney (Australia) và Singapore thì London có lợi thế cạnh tranh về giao dịch và thuế.

Tình hình này sẽ tiến triển nhưng không phụ thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán với EU, Anh sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế quan trọng nhất ở châu Âu và toàn cầu, chuyên gia JLL khẳng định

Theo Green Morgan, điều quan trọng hiện nay đối với các nhà đầu tư là phải tin tưởng vào khả năng và xem xét các yếu tố cơ bản khi đưa ra quyết định đầu tư. “Dựa trên dữ liệu của chúng tôi, chúng tôi tin rằng có rất nhiều lý do để mua và nắm giữ hơn là bán khi đề cập đến bất động sản tại London”, Morgan đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư.