Đây mới là trận chiến thực sự đang chờ đón Hillary Clinton

Theo Trí thức trẻ

Trở thành ứng cử viên đại diện của Đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton cần điều chỉnh lại chiến dịch của mình để chuẩn bị cho cuộc chạy đua sắp tới vào Nhà Trắng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mỗi người đều có những suy nghĩ khác nhau về bà Hillary Clinton, nhưng chắc chắn không ai có thể phủ nhận sự bền bỉ của bà. Sau hai cuộc chạy đua cho vị trí ứng cử viên Đảng Dân Chủ, bà Hillary cuối cùng đã về đích. Bà là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ trở thành ứng cử viên tổng thống.

Vẫn còn rất nhiều người nghi ngờ năng lực của bà Hillary. Thậm chí, đối thủ của bà trong cuộc bầu cử sơ bộ, ông Bernie Sanders, cũng chỉ miễn cưỡng ủng hộ bà. Dù vậy, chúng ta cần nhớ rằng, bà Hillary là người đã vượt lên chiếm ưu thế ngay cả trong điều kiện hoàn cảnh ít thuận lợi nhất.

Tuy nhiên, thử thách khắc nghiệt nhất vẫn đang chờ đợi bà Hilary ở phía trước. Nếu bà không thể chứng minh được năng lực của mình, khả năng thất bại trước ông Donald Trump là khá cao.

Trong lịch sử nước Mỹ, không một ứng cử viên nào có thể bước chân vào Nhà Trắng nếu có tỉ lệ tín nhiệm thấp. Không những thế, dù viễn cảnh ông Donald Trump lên làm Tổng thống có kinh khủng cỡ nào, thì đây cũng không phải một lý do để bà Hilary tự mãn.

Trên thực tế, tỉ lệ đàn ông không ủng hộ bà cao hơn rất nhiều so với tỉ lệ phụ nữ không ủng hộ ông Trump. Khắc phục tình trạng này chính là nhiệm vụ khó khăn nhất mà bà Hillary cần làm.

Trước hết, bà Hillary cần phải xúc nhiều hơn với cử tri. Trong vòng 6 tháng gần đây, bà chưa hề tổ chức cuộc họp báo nào; trong khi đối thủ của bà, ông Donald Trump, đã kịp tiến hành hàng chục buổi họp báo.

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là bà Hillary cần cam kết ngừng hoạt động Quỹ Clinton nếu trở thành tổng thống, nhằm ngăn chặn khả năng xảy ra xung đột về lợi ích. Bên cạnh đó, dù cuối cùng Sở Tư Pháp có truy tố bà Hillary và nhân viên của mình với lý do sử dụng máy chủ riêng khi đang giữ vị trí Ngoại trưởng hay không, thì bà vẫn cần cho người dân thấy được sự hối lỗi của mình.

Quyết định không sử dụng các kênh chính thức của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong quá khứ là một sai lầm lớn. Nếu bà có thể thừa nhận sai lầm của mình và giải quyết rõ ràng vấn đề này, thì khả năng đảo ngược tình trạng mất lòng tin đã in sâu trong tâm trí của nhiều người dân Mỹ là khá cao.

Hơn thế nữa, bà Hillary cần chỉ rõ lý do vì sao bà muốn trở thành tổng thống. Tại thời điểm hiện tại, chiến dịch của bà Hillary bao gồm hai điểm chính: thứ nhất, Donald Trump là một mối họa lớn nếu trở thành Tổng thống; và thứ hai, bà sẽ giúp nước Mỹ đạt được nhiều thành tựu lớn nếu đắc cử.

Rõ ràng điểm thứ nhất là hoàn toàn chính xác. Và trong tuần trước, bà Hillary cũng đã chỉ ra nhiều hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra nếu ông Trump bước chân vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, không may là điểm thứ hai vẫn còn khá mơ hồ. Bà Hillary đã đưa ra khá nhiều chính sách tích cực như thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng và điều chỉnh phúc lợi nơi làm việc sao cho phù hợp với nền kinh tế thế kỷ 21. Tuy nhiên, những hứa hẹn của bà Hillary lại thiếu đi trọng điểm.

Trên thực tế, hiện nay, bà Hilary có thể sẽ sa vào con đường kêu gọi ủng hộ từ các nhóm dân chủ mà ông Trump đã xúc phạm trước đó để nâng cao khả năng chiến thắng của mình. Tuy nhiên, đây không phải là cơ sở để lãnh đạo một đất nước. Không chỉ vậy, việc này có thể sẽ khiến nhiều cử tri nghĩ rằng bà Hillary chỉ đơn giản là muốn nắm quyền.

Trong những tuần sắp tới, bà Hillary sẽ phải đối mặt với thử thách khắc nghiệt nhất trong sự nghiệp chính trị của mình, Đương nhiên, ông Donald Trump sẽ không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để hạ thấp uy tín của bà.

Việc mà bà Hillary cần làm ngay bây giờ là cho người dân Mỹ thấy một kế hoạch cụ thể và tích cực khi bà đắc cử nhằm tiếp thêm sức mạnh cho chính bản thân mình trước những sóng gió sắp tới.