Deutsche Bank: Trung Quốc sẽ tăng trưởng 9% vào giữa 2014

Theo CNBC/Dân Việt

Ngân hàng Deutsche Bank vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc do nhu cầu từ các nước như Mỹ, Nhật Bản sẽ được cải thiện trong quý II/2013.

Deutsche Bank: Trung Quốc sẽ tăng trưởng 9% vào giữa 2014
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Jun Ma, kinh tế trưởng của Deutsche Bank cho biết sự cải thiện trong nhu cầu của các nước như Mỹ, Nhật Bản trong quý II/2013 sẽ thúc đẩy tài trợ xã hội, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu khiến GDP tăng trưởng trong tương lai.

Ông Ma dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ đạt 7,9% trong quý II trước khi tăng lên 8,2% và 8,6% trong quý III và quý IV năm nay. Ông cũng kỳ vọng Trung Quốc sẽ tăng trưởng 9% vào quý II/2014 trước khi bắt đầu tăng chậm.

Theo chuyên gia này, sự gia tăng gần đây trong tài trợ xã hội (hoạt động cho vay ngân hàng, thị trường trái phiếu, tín thác và các thị trường khác) sẽ là động lực chính cho phục hồi kinh tế. Tổng trợ cấp xã hội của Trung Quốc đã tăng 58% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 63% trong tháng 4, theo nghiên cứu của Credit Agricole.

Thêm vào đó, ông Ma dự báo, sản xuất công nghiệp của Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh với sự gia tăng số đơn đặt hàng mới. Trong 3 tháng đầu năm nay, sản xuất công nghiệp tăng chậm lại chỉ đạt 9,5% so với 11,6% cùng kỳ năm ngoái.

Nhà kinh tế trưởng cũng dự báo sự hồi phục hoạt động xây dựng bất động sản thực sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên ông Jun Ma cảnh báo các biện pháp thắt chặt của chính phủ hiện nay cũng là một nguy cơ đối với triển vọng kinh tế.