Điểm lại thông tin tài chính - kinh tế quốc tế nổi bật tuần từ 04-08/12/2017

PV. (Tổng hợp)

Tạp chí điện tử Tài chính điểm lại các tin tức tài chính - kinh tế nổi bật, được sự quan tâm trên thế giới trong tuần vừa qua (04-08/12/2017).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn gói cải cách thuế

Theo đó, ngày 02/12, Thượng viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn gói cải cách thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm hướng tới mục tiêu cải tổ toàn diện hệ thống thuế của Hoa Kỳ. Tiến trình tiếp theo để luật hóa gói cải cách thuế là hợp nhất văn kiện này với dự luật tương tự đã được Hạ viện thông qua.

Theo dự luật cải cách thuế, số lượng nhóm đối tượng đóng thuế giảm từ 7 nhóm như hiện tại  xuống còn 4 nhóm với các mức thuế lần lượt là 12%, 25%, 35% và 39,6%; Thuế thu nhập doanh nghiệp giảm từ 35% xuống 20%. Trong khi đó, các điều lệ liên quan đến tiền tiết kiệm lương hưu vẫn được duy trì như hiện tại. Eurozone

Thành lập một phiên bản Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) của châu Âu 

Ủy ban châu Âu - EC (06/12) công bố tầm nhìn về cải tổ khu vực Eurozone, trong đó bao gồm việc thành lập một phiên bản Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) của châu Âu, có thể thay thế IMF trong các chương trình cứu trợ tài chính, hỗ trợ đầu tư trong tương lai của Eurozone. Phiên bản Quỹ Tiền tệ của châu Âu được xây dựng từ Cơ chế bình ổn châu Âu, cơ quan cứu trợ hiện tại của Eurozone.

Đồng NDT giảm giá so với giỏ các loại tiền tệ chủ chốt

Trong tháng 11/2017, đồng NDT đã giảm giá so với giỏ các loại tiền tệ chủ chốt khác trên thế giới. Cụ thể, chỉ số tổng hợp tỷ giá hối đoái đồng NDT tại Trung tâm Giao dịch Ngoại hối Trung Quốc - CFETS (CFETS RMB) giảm 0,56% so với cuối tháng 10/2017 xuống 94,37 điểm; Chỉ số đo đồng NDT so với giỏ tiền tệ của Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) giảm 0,63% xuống còn 95,23 điểm; Trong khi chỉ số đồng NDT so với giỏ quyền rút vốn đặc biệt (SDR) giảm 0,28% xuống còn 95,19 điểm. 

Chỉ số CFETS RMB so sánh đồng NDT với giỏ 24 đồng ngoại tệ khác trên thế giới, trong đó có đồng USD, EUR, JPY. Trước năm 2016, chỉ số CFETS RMB được giới hạn ở mức độ so sánh với giỏ gồm 13 đồng tiền, nhưng Trung Quốc đã quyết định tăng mức độ so sánh thêm 11 đồng tiền khác nhằm mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình đến nhiều đối tác thương mại trên thế giới.

Trung Quốc sẽ vượt Hoa Kỳ trở thành nước nhập khẩu lớn nhất thế giới
Theo Công ty Tài chính Quốc tế Trung Quốc - CICC, Trung Quốc sẽ vượt Hoa Kỳ để trở thành nước nhập khẩu lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới. Xu hướng gia tăng nhập khẩu của Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đối với kinh tế toàn cầu, do nước này hiện là nhà nhập khẩu lớn nhất đối với 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi Hoa Kỳ là nhà nhập khẩu lớn nhất đối với 36 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Với khả năng nhập khẩu tiếp tục tăng nhanh hơn xuất khẩu trong những năm tới, ngoại thương của Trung Quốc sẽ trở nên cân bằng hơn. Công ty Tài chính Quốc tế Trung Quốc - CICC dự báo, thặng dư thương mại trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ chiếm khoảng 1% GDP của Trung Quốc trong năm 2017, mức thấp nhất kể từ năm 1994. 

Chính sách tiền tệ một số nước trên thế giới

Ngày 05/12, Ngân hàng Dự trữ Australia - RBA quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 1,5% trong cuộc họp thứ 15 liên tiếp, phù hợp với dự báo của thị trường, đồng thời cho biết không có kế hoạch tăng lãi suất trong tương lai gần. Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết, lãi suất thấp đang tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế Australia, việc không thay đổi chính sách tiền tệ sẽ tạo điều kiện chokinh tế tăng trưởng bền vững và giúp Ausrtralia đạt được mục tiêu lạm phát theo thời gian.

Cũng trong lĩnh vực tiền tệ, ngày 06/12, Ngân hàng Trung ương Brazil quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 7%. Đây là lần cắt giảm thứ 10 liên tiếp trong bối cảnh lạm phát ở nước này được kiềm chế. Cơ quan này có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 02/2018. Brazil bắt đầu cắt giảm lãi suất cơ bản từ tháng 10/2016, khi lãi suất ở mức 14,25%. 

Ngày 06/12, Ngân hàng Trung ương Canada - BoC quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1%, phù hợp với dự báo của thị trường. Đây là lần thứ 2 liên tiếp BoC duy trì ổn định lãi suất sau khi đã có 2 lần tăng liên tiếp vào tháng 7 và tháng 9/2017, trong bối cảnh vẫn còn những bất ổn địa chính trị liên quan các chính sách thương mại của Hoa Kỳ và lạm phát của Canada liên tục dưới mức mục tiêu 2% trong nhiều năm.