Diễn biến thị trường tài chính toàn cầu

Theo thoibaonganhang.vn

Đồng Yên tăng giá khá mạnh trong phiên giao dịch châu Á sáng ngày 12/1 trong khi chứng khoán Nhật Bản giảm sau khi cuộc họp báo đầu tiên của ông Donald Trump kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không cung cấp nhiều chi tiết về các chính sách sắp tới. Cổ phiếu của các nhà sản xuất hàng hóa tăng sau khi giá dầu thô tăng mạnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cổ phiếu của các hãng dược và xuất khẩu kéo thị trường chứng khoán Nhật Bản sụt giảm sau khi ông Trump chỉ trích ngành công nghiệp dược phẩm; trong khi đồng yên Nhật lại mở rộng đà tăng so với đồng USD. Cổ phiếu Hồng Kông tăng lên sát mức đỉnh hai tháng, trong khi các công ty công nghiệp dẫn đầu mức tăng trên thị trường Úc. Chỉ số chứng khoán của khu vực châu Á tăng ngày thứ tư liên tiếp, hướng đến mức giá đóng cửa cao nhất kể từ tháng 10. Giá dầu suy giảm đôi chút sau khi có mức tăng mạnh nhất trong hơn 1 tháng vào phiên hôm qua.

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump cho biết ông sẽ buộc ngành công nghiệp dược phẩm phải đấu thầu trong các đợt mua hàng của chính phủ trên thị trường thuốc lớn nhất thế giới này, nơi mà nhiều công ty dược phẩm của Nhật đang kinh doanh.

Tuy nhiên cuộc họp báo đầu tiên của ông Trump không cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều chi tiết cụ thể về thời gian và quy mô của kế hoạch chính sách của mình, từ việc chi tiêu cơ sở hạ tầng đến các hiệp ước thương mại.

Kể từ sau chiến thắng của ông Trump, đồng USD và chứng khoán toàn cầu đã tăng mạnh, trong khi trái phiếu bị bán ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ nhận được một cú hích từ các chính sách của ông Trump.

“Thị trường đã kỳ vọng rằng ông Trump sẽ cung cấp thêm chi tiết về các chính sách của mình. Sự tăng giá khá mạnh của đồng yên đã phần nào phản ánh sự thất vọng đó”, Masakuni Fujiwara - Giám đốc điều hành Quỹ VistaMax Advisors Ltd tại Tokyo cho biết. “Cổ phiếu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã bị ảnh hưởng bởi ý kiến ​​của ông Trump”.

Cổ phiếu:

- Chỉ số MSCI Asia Pacific Index tăng 0,7% thời điểm 10h57 tại Tokyo, với số lượng cổ phiếu tăng gần như ngang bằng với lượng cổ phiếu giảm.

- Chỉ số Topix của Nhật Bản giảm 0,6%. Cổ phiếu của Takeda Pharmaceutical Co giao dịch thấp hơn 2,8%; Chugai Pharmaceutical Co mất 2,6% và Astellas Pharma Inc giảm 3,8%.

- Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia và chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng ít nhất 0,2%. S&P/NZX 50 Index của New Zealand giảm 0,2%. Cổ phiếu BHP Billiton tăng 1,7%.
- Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,2% trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông chỉ thay đổi chút ít.

Tiền tệ:

- Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index - thước đo của đồng đôla so với 10 đồng tiền chủ chốt - giảm 0,1%, phiên giảm thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, chỉ số này đã tăng gần 0,2% kể từ khi Fed quyết định tăng lãi suất vào ngày 14/12.

- Yên tăng 0,4% phần trăm đến 114,77 JPY/USD sau khi tăng 0,3% trong phiên hôm qua.

- Đồng đôla Úc tăng 0,26% lên 74,60 UScent sau khi tăng 1% trong phiên hôm thứ Tư, trong khi đồng đôla kiwi tăng 0,1% lên 70,62 USDcent sau khi tăng 0,9% trong phiên giao dịch hôm qua.

Hàng hóa:

- Giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) giảm hơn 0,1% sau khi đã tăng 2,8% trong phiên hôm qua – mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 1/12 sau khi một báo cáo của Chính phủ Mỹ cho thấy các nhà máy lọc dầu của Mỹ xử lý một lượng dầu thô kỷ lục trong tuần trước.

- Vàng tăng 0,3%, ngày tăng thứ tư liên tiếp.