Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2015 tiếp tục các phiên đối thoại quan trọng

Theo cafef.vn

(Tài chính) Các cuộc đối thoại này đã được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Đối thoại Mô hình kết nối châu Á. Nguồn: internet
Đối thoại Mô hình kết nối châu Á. Nguồn: internet

Sau phiên khai mạc được tổ chức trọng thể với sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng 13 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao, trong hai ngày 28 - 29/3, đã diễn ra hàng loạt các cuộc đối thoại, trong đó các chủ đề: Mô hình kết nối châu Á; Cộng đồng ASEAN với khởi điểm mới về nhất thể hóa; Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB): Nguồn lực mới trong hệ thống tài chính đa biên nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Tại cuộc đối thoại về chủ đề Mô hình kết nối châu Á diễn ra vào chiều 29/3, các đại biểu đều cho rằng, việc vươn mình trở thành một thị trường rộng lớn, tràn đầy sức sống của châu Á sẽ thay đổi kết cấu trên toàn thế giới. Tăng cường kết nối châu Á sẽ là bước chuyển mới trong quá trình nhất thể hóa. Dân số Châu Á chiếm tỷ lệ cao nhất thế giới, sự chênh lệch giữa các quốc gia là rất lớn, vì thế việc tăng cường kết nối trong khu vực là rất quan trọng, sẽ là sức hấp dẫn đối với các nước.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng  nêu ra một số vướng mắc cần phải xem xét đến khi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần tăng cường kết nối như đầu tư thương mại, tự do hóa và sự tiện lợi hóa

Trước đó, tại cuộc đối thoại với chủ đề “Cộng đồng ASEAN với khởi điểm mới về nhất thể hóa” được tổ chức vào chiều ngày 28/3, nguyên Thủ tướng Malaysia Ahmad Badawi khẳng định với việc thành lập Cộng đồng ASEAN, khu vực này sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới. ASEAN coi trọng phát triển hợp tác tại các diễn đàn đa bên, trong đó có cơ chế hợp tác với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).... Điều này không những phù hợp với lợi ích của ASEAN mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển tại khu vực.

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2015 tiếp tục các phiên đối thoại quan trọng - Ảnh 1

Đối thoại Cộng đồng ASEAN với khởi điểm mới về nhất thể hóa

Ông Badawi cũng cho biết Hội đồng các quốc gia Đông Nam Á đã đề xuất trong thời gian tới sẽ triển khai Khu thí điểm thuận lợi hoá thương mại và giao thông, thành lập lực lượng giữ gìn hoà bình nhằm duy trì ổn định tại Biển Đông, để có được những thành tựu mới nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết.

Cũng tại cuộc đối thoại, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đánh giá cao việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thời nhấn mạnh, việc Cộng đồng ASEAN sẽ được xây dựng vào cuối năm nay sẽ có ý nghĩa đặc biệt đối với nhất thể hoá kinh tế châu Á, phát huy vai trò chủ đạo trong hợp tác khu vực Đông Á, góp phần thúc đẩy dân chủ hoá trong quan hệ quốc tế, đưa trật tự quốc tế phát triển theo hướng công bằng, hợp lý. 

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2015 tiếp tục các phiên đối thoại quan trọng - Ảnh 2

Đối thoại Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Nguồn lực mới trong hệ thống tài chính đa biên

Trong buổi đối thoại có chủ đề “Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Nguồn lực mới trong hệ thống tài chính đa biên”, các đại biểu đều cho rằng, việc một số nước như Anh, Pháp, Đức, Italy và gần đây nhất là Hàn Quốc tham gia là thành viên của  của Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á - viết tắt là AIIB do Trung Quốc khởi xướng, nâng con số nước thành viên lên thành 39 sẽ làm thay đổi hệ thống tài chính trên thế giới.

Các đại biểu cũng cho rằng Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á với số vốn điều lệ 100 tỷ USD đi vào vận hành trước cuối năm nay sẽ cùng Ngân hàng Thế giới (WB) và ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tạo ra nguồn vốn thúc đẩy kết nối hạ tầng, cũng như hệ thống thông tin liên lạc giữa các nước trong khu vực và trên thế giới nhất là trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay.