Điều gì giúp Ai Cập “nhảy” 10 bậc thu hút FDI toàn cầu

Theo baoquocte.vn

Theo bảng xếp hạng vừa được tờ Financial Times (Anh) công bố, Ai Cập đã leo lên vị trí thứ năm toàn cầu trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong năm 2015, Ai Cập mới chỉ được xếp ở vị trí thứ 15 trên Bảng xếp hạng toàn cầu về thu hút FDI. Như vậy, chỉ trong 7 tháng của năm 2016, Ai Cập đã nhảy tới 10 bậc, chiếm vị trí thứ năm, chỉ sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Mỹ.

Báo cáo của Financial Times lý giải rằng, mặc dù trong những điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn, Chính phủ Ai Cập cùng với Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi đã có những nỗ lực lớn nhằm thu hút đầu tư vào các dự án lớn như dự án xây dựng thủ đô hành chính mới, dự án xây dựng và mở rộng kênh đào Suez mới, dự án xây dựng khu Đại công nghiệp Suez... Ai Cập cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư bằng việc thành lập hội đồng đầu tư cao cấp với sự tham dự của một số đại diện thuộc khu vực tư nhân để cải thiện môi trường đầu tư.

Theo đánh giá của Financial Times, sự thay đổi này là đáng ngạc nhiên, nhất là trong bối cảnh Ai Cập đang phải đối mặt với những thách thức khác nhau như tỷ giá hối đoái biến động, thiếu ngoại tệ trong nền kinh tế và suy giảm xuất khẩu và nhập khẩu.

Báo cáo đầu tư thế giới năm 2016 đánh giá, chính những nỗ lực sửa đổi Luật Đầu tư của Chính phủ Ai Cập đã mang lại các kết quả cụ thể trong việc gia tăng đầu tư. Cải cách đã khuyến khích các cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà nước và nhà đầu tư, đơn giản hóa một số thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, sửa đổi quy phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động cho thuê tài chính và giao dịch trái phiếu.

Ngoài ra, các dự án đầu tư đáp ứng đầy đủ các quy  định cụ thể còn có thể được hưởng một số ưu đãi khác như: giá năng lượng giảm; khả năng hoàn trả một phần chi phí các tiện ích, đào tạo kỹ thuật, tiền an sinh xã hội, miễn phí hoặc giảm giá đất...

Nhằm tìm kiếm được các nhà đầu tư thực sự, Ai Cập cũng ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực và khu vực cụ thể, tạo nên các lĩnh vực đầu tư hấp dẫn như công nghiệp dược phẩm, viễn thông, ô tô và nguyên liệu. Thực sự, trong thời gian qua, đầu tư vào Ai Cập trong những lĩnh vực mũi nhọn này đã tăng trưởng đáng kể.

Ai Cập cũng đặt mục tiêu duy trì các biện pháp ổn định tình hình chính trị và an ninh, tiến hành nhiều chương trình cải cách và chính sách mới nhằm lấy lại niềm tin nơi các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Báo cáo đầu tư thế giới năm 2016, dòng vốn FDI toàn cầu đã tăng 38% lên 1,76 nghìn tỷ USD, mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu bắt đầu từ năm 2008. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này đã không biến thành sự mở rộng tương đương về năng lực sản xuất trong tất cả các quốc gia. Các quốc gia châu Á vẫn là nơi dòng FDI đổ vào mạnh nhất, khoảng 541 tỷ USD.

Điều gì giúp Ai Cập “nhảy” 10 bậc thu hút FDI toàn cầu - Ảnh 1 Ai Cập đứng ở vị trí thứ năm toàn cầu về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. (Nguồn: FDI Markets).