Doanh nghiệp châu Âu ủng hộ mạnh mẽ EVFTA

Theo Nguyễn Thị Kim Chung/TTXVN

Môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thời gian qua được đánh giá đã thay đổi nhanh chóng theo hướng ngày càng thuận lợi do thị trường tiêu dùng gia tăng mạnh và môi trường kinh doanh năng động.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, tạ cuộc hội thảo diễn ra chiều 8/10 ở Brussels (Bỉ), các diễn giả đại diện cho doanh nghiệp châu Âu đều bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) với việc đưa ra các lợi ích mà các bên, nhất là phía doanh nghiệp châu Âu được hưởng khi Hiệp định được ký kết.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Nicolas Audier đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam thời gian qua thay đổi nhanh chóng theo hướng ngày càng thuận lợi do thị trường tiêu dùng gia tăng mạnh và môi trường kinh doanh năng động.

Ông nhận định EVFTA có lợi cho doanh nghiệp châu Âu trong nhiều lĩnh vực, ví dụ như ngành dược phẩm có thể đầu tư, sản xuất và phân phối sản phẩm tại Việt Nam thuận lợi hơn rất nhiều nhờ Hiệp định này.

Chủ tịch Nicolas Audier cho biết 80% doanh nghiệp thành viên của Eurocham tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam và mong muốn EVFTA nhanh chóng được ký kết và phê chuẩn trong thời gian tới.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Trưởng đại diện phái đoàn Việt Nam bên cạnh EU Vũ Anh Quang cho biết Việt Nam là một thị trường đặc biệt hứa hẹn với nền kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định.

Thời gian qua, Việt Nam chia sẻ nhiều sáng kiến của EU trong việc thúc đẩy hợp tác toàn cầu cũng như hợp tác giữa EU và Việt Nam như tự do hóa thương mại, chống biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Đại sứ nhấn mạnh EVFTA là một trong những công cụ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa EU và Việt Nam, có lợi cho các doanh nghiệp cũng như người dân của cả Việt Nam và EU.

Ông Thomas Debelic, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Đức nhận định rằng các nhà đầu tư châu Âu tại Việt Nam sẽ được đảm bảo tốt hơn nhờ Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) được tách ra từ EVFTA trước đây.

Ông cho biết cộng đồng người Việt tại Đức với hơn 120.000 người cùng hàng ngàn sinh viên Việt Nam đang học tập tại đây là một thuận lợi lớn cho mối quan hệ hợp tác Đức-Việt.

Trong phiên thảo luận, các diễn giả đến từ các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam đã trao đổi về tác động của Hiệp định đối với quá trình đổi mới tại Việt Nam. Các diễn giả đánh giá cơ hội kinh doanh gia tăng, nhất là hoạt động xuất khẩu từ EU đến Việt Nam và từ Việt Nam sang EU nhờ vào sự đa dạng và các thế mạnh bổ trợ lẫn nhau của hai bên.

Người tiêu dùng cũng sẽ được bảo vệ tốt hơn và được tiếp cận sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý nhờ việc cắt giảm thuế và các cam kết pháp lý được thực thi bởi các cơ quan thẩm quyền. Tất cả các diễn giả cùng cho rằng Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp EU.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu thống nhất đánh giá Việt Nam đang nỗ lực cải thiện tình hình IUU theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) và các nhà thu mua thủy sản châu Âu tại Việt Nam.

Liên quan đến các câu hỏi khả năng thực thi các cam kết của Việt Nam được đặt ra, Đại diện phái đoàn EU tại Việt Nam, tham tán thương mại Mariam Garcia Ferre cho biết EU đang hỗ trợ Việt Nam, thông qua các chuyên gia tư vấn độc lập, để xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động để sẵn sàng thực hiện các cam kết trong Hiệp định.

Về lộ trình tiếp theo của Hiệp định, Đại diện của Ủy ban châu Âu Filip Deraedt cho biết văn bản EVFTA và IPA đang được dịch ra các ngôn ngữ của EU và tiếng Việt để chuẩn bị trình lên Hội đồng châu Âu và Chính phủ Việt Nam để xin ủy nhiệm ký kết, sau đó sẽ tiến hành thủ tục phê chuẩn tại Nghị viện châu Âu và Quốc hội Việt Nam.

Hội thảo do Eurocham phối hợp cùng Tổ chức kinh doanh châu Âu (BusinessEurope) và Hiệp hội thương mại tự do (Amfori) tổ chức. Đây cũng là dịp để Eurocham công bố báo cáo “EVFTA: Những triển vọng tại Việt Nam” đến công chúng châu Âu.