Đồng bảng Anh xuống đáy 30 năm khi Anh quyết định rời EU

Theo vnexpress.net

Hôm nay, bảng Anh đã mất giá 10% so với USD, mạnh hơn nhiều mức giảm 4,1% trong Ngày thứ Tư đen tối năm 1992.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Kết quả kiểm phiếu đang cho thấy tỷ lệ người Anh ủng hộ ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) đang thắng thế. Theo nhận định của nhiều cơ quan truyền thông Anh, như BBC, Telegraph, Sky News hay ITV, kết quả cuối cùng sẽ là Anh rời EU.

Tin tức này đã khiến đồng bảng mất giá kỷ lục, xuống thấp nhất từ năm 1985. "Tôi đã tham gia ngành này từ năm 1980, và chưa bao giờ thấy ngày nào như hôm nay. Đúng là có một không hai", Chuck Self - Giám đốc Đầu tư tại iSectors nhận xét.

Hôm nay, bảng Anh đã mất giá 10% so với USD, mạnh hơn nhiều mức giảm 4,1% trong Ngày thứ Tư đen tối năm 1992, khiến đồng tiền này phải rời Cơ chế Tỷ giá Hối đoái Cố định châu Âu (ERM). Hiện một bảng chỉ đổi được 1,3376 USD – thấp nhất từ năm 1985.

"Sẽ có những ngày anh không thể nào quên được. Và hôm nay là một trong số đó. Tất cả đều đang hỗn loạn, như ngồi trên tàu trượt vậy", David Bloom – Giám đốc Chiến lược Tiền tệ Toàn cầu tại HSBC nhận xét.

Bảng Anh đã biến động mạnh từ đầu chiến dịch vận động nước này rời EU hồi tháng 2. Đồng tiền này đóng vai trò chỉ báo cho tâm lý thị trường. Chỉ cách đây vài tiếng, tỷ giá còn chạm một bảng đổi 1,5 USD lần đầu tiên từ tháng 12 năm ngoái, sau một khảo sát cho thấy khả năng cao ở lại EU.

Nội tệ yếu có thể hỗ trợ hàng xuất khẩu của Anh. Tuy nhiên, nó sẽ khiến giá cả trong nước tăng lên, và Ngân hàng Trung ương Anh khó kiềm chế lạm phát.