Đồng Euro rơi xuống thấp nhất 2 năm sau cuộc trưng cầu dân ý tại Italia

Theo thoibaonganhang.vn

Đồng euro rớt mạnh trong phiên sáng nay (5/12) sau khi Thủ tướng Italia Matteo Renzi cho biết ông sẽ từ chức khi ông thừa nhận thất bại trong một cuộc trưng cầu dân ý về kế hoạch cải cách hiến pháp của mình, qua đó gia tăng bất ổn chính trị trong khu vực.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Theo đó, tính đến thời điểm này, đồng Euro đã giảm 1,12% so với đồng bạc xanh xuống còn 1,0545 USD/EUR, xuyên thủng đáy 1,5 năm là 1,0518 USD/EUR hồi cuối tháng trước và đang test lại các ngưỡng hỗ trợ quan trọng, các ngưỡng mà đồng tiền này bật lên từ đó trong vài năm qua.

Nếu đồng tiền chung rơi xuống dưới ngưỡng 1,0457 USD/EUR – mức đáy hồi tháng 3/2015, nó có thể rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2003, mở đường cho xu hướng giảm về ngang giá với đồng bạc xanh, một kịch bản mà nhiều người chơi trên thị trường bây giờ xem như là một khả năng thực sự. Mặc dù vậy, hiện đà lao dốc của đồng tiền chung đang bị chặn lại tại ngưỡng hỗ trợ mạnh 1,05 USD/oz, thương nhân nói.

“Trọng tâm hiện nay là vấn đề chính trị của Italia sau khi ông Renzi từ chức. Nếu không có ai thay thế và Italia buộc phải tổ chức một cuộc bầu cử, đó sẽ là một rủi ro thực sự cho thị trường”, Kyosuke Suzuki - Giám đốc ngoại hối của Societe Generale cho biết.

Cuộc trưng cầu dân ý diễn ra đúng thời điểm hệ thống ngân hàng tại Italia đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, khi Monte dei Paschi di Siena – ngân hàng lớn thứ 3 song cũng ốm yếu nhất của Italia - cần phải nâng vốn lên 5 tỷ EUR vào cuối năm nay để ngăn chặn rủi ro có nguy cơ bùng phát.

"Khả năng “không” của cuộc trưng cầu dân ý đã được dự báo từ trước. Vì vậy, tôi không mong đợi đồng euro sẽ “rơi tự do” trong thời gian tới”, Minori Uchida - Giám đốc phân tích tiền tệ tại Bank of Tokyo-Mitsubishi cho biết.

“Nhưng về lâu dài, điều này sẽ làm chậm nỗ lực của Italia trong việc xử lý nợ xấu của các ngân hàng và có khả năng lan rộng ảnh hưởng tới lợi suất trái phiếu Đức và trái phiếu Italia”, ông nói thêm.

Kết quả trưng cầu dân ý tại Italia cũng có thể được xem như là một dấu hiệu về sự gia tăng tư tưởng chống thành lập (anti-establishment) trong lòng châu Âu, và có khả năng làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư vào đồng euro trước cuộc bầu cử ở Hà Lan, Pháp và Đức trong năm tiếp theo.

Trong phiên sáng nay, đồng euro cũng giảm 1,25% so với đồng yên Nhật, hiện đang giao dịch ở 119,57 JPY/EUR; nó cũng giảm hơn 0,95% so với bảng Anh xuống còn 0,8315 GBP/EUR, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7.

Trong khi đồng USD có thời điểm cũng rơi xuống còn 112,87 JPY, song hiện đang được giao dịch ở mức 113,39 JPY.

Tuần trước, đồng bạc xanh đã tăng lên cao nhất 9,5 tháng so với đồng yên Nhật, ở mức 114,83 JPY/USD. Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần, đồng bạc xanh đã suy giảm nhẹ do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư cho Báo cáo việc làm tháng 11 tại Mỹ cho thấy thị trường lao động tiếp tục được cải thiện, song không quá khả quan.

Theo đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới tạo thêm được 178.000 việc làm mới trong tháng 11, chỉ cao hơn dự báo của giới chuyên gia một chút; trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống thấp nhất kể từ tháng 8/2007. Tuy nhiên, tiền lương lại giảm lần đầu tiên trong gần một năm, mặc dù các nhà kinh tế “đổ lỗi” một phần cho sự sụt giảm tiền lương theo giờ do yếu tố mùa vụ.

Một số nhà đầu tư cũng bắt đầu thấy thị trường đang “tổ chức lại” sau khi cuộc bầu cử ở Mỹ đã khiến chứng khoán Mỹ và đồng USD tại tăng mạnh, trong khi trái phiếu Kho bạc Mỹ và các đồng tiền thị trường mới nổi bị bán tháo; và họ bắt đầu chốt lời.

Jeffrey Gundlach – Giám đốc điều hành của DoubleLine Capital, người được mệnh danh là “vua trái phiếu” trên phố Wall cho biết, thị trường tài chính có thể đảo ngược xu thế hiện nay ít nhất chậm nhất là vào ngày 20/1/2017 khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức.

Dữ liệu hôm thứ Sáu cũng cho thấy, trạng thái nắm giữ đầu cơ đồng USD đã tăng lên cao nhất kể từ giữa tháng Giêng năm nay. Các nhà đầu tư cũng bán ròng đồng yên Nhật lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái.

Về diễn biến một số đồng tiền khác, đồng đô la New Zealand sáng nay giảm gần 1% xuống còn 0,7075 USD sau khi Thủ tướng John Key - người đã giành được khá nhiều lời khen ngợi về việc quản lý kinh tế của mình sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu - bất ngờ tuyên bố từ chức.