Đông Nam Á quyết bảo vệ tự do thương mại

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Cuối tuần vừa qua, một trong những thành công quan trọng của các vòng đàm phán là các bên đồng thuận sẽ tăng cường hợp tác thương mại ASEAN-Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Trong cuối tuần vừa rồi, chính phủ các nước Đông Nam Á đã thêm một lần nữa khẳng định sự ủng hộ đối với thương mại tự do khi mà các yếu tố bất ổn trong môi trường thương mại toàn cầu đe dọa tác động xấu đến xuất khẩu. Đối với các nước Đông Nam Á, xuất khẩu là một yếu tố vôc cùng quan trọng giúp tăng trưởng kinh tế.
Theo Nikkei, Bộ trưởng Kinh tế - thương mại các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đồng ý sẽ củng cố thêm các thỏa thuận tự do thương mại riêng ngoài Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP) mà các nước thuộc khối đang hướng đến việc ký kết. Tất cả những động thái trên đặt mục tiêu đảm bảo rằng các rào cản đối với thương mại sẽ được gỡ bỏ.
Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore, ông Chan Chun Sing, tuyên bố: “Các nước ASEAN và RCEP đều tin vào một hệ thống đa phương và tồn tại dựa trên luật lệ. Chúng tôi tin rằng đây là cách tốt nhất để vượt qua nhiều thách thức mà chúng ta đang đối diện trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện tại”.
Cuối tuần vừa qua, một trong những thành công quan trọng của các vòng đàm phán là các bên đồng thuận sẽ tăng cường hợp tác thương mại ASEAN-Trung Quốc. Đến tháng 1/2019, hai bên sẽ xem xét lại các quy định liên quan đến sản phẩm cụ thể nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng thương mại.
Nhóm các nước trên đồng thời cũng đang tính đến khả năng nghiên cứu về FTA với Canada. Hiện tại, hiệp định tự do thương mại giữa Australia và New Zealand đang được điều chỉnh và nâng cấp.
Các nước cũng đang nỗ lực muốn ký kết được RCEP trước thời điểm cuối năm nay, RCEP là một hiệp định thương mại bao trùm một khu vực lớn bao gồm 10 nước ASEAN, ngoài ra là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.
Khi Bộ trưởng của Singapore nói về sự đồng thuận hướng đến RCEP và rằng các nước thành viên muốn có được nó ở thời điểm Hội nghị thượng định ASEAN dự kiến diễn ra vào tháng 11/2018, người ta không khỏi lo lắng về một số vấn đề còn tồn tại.
Các cuộc đàm phán liên quan đến RCEP đã kéo dài 5 năm, các thành viên sẽ cần phải nhượng bộ nhiều thì thỏa thuận mới có thể được hoàn tất trước thời điểm cuối năm 2018. 
Nếu các điều khoản về tự do thương mại của RCEP yếu hơn so với các thỏa thuận FTA hiện tại, RCEP sẽ có rất ít ảnh hưởng. ASEAN hiện đã có hiệp định thương mại song phương riêng rẽ với khoảng 6 nước trong RCEP và việc nâng cấp các điều khoản hiện tại được coi như đặt nền móng cho hiệp định lớn hơn.