Đồng tiền đi liền... trái bóng

Hải An

(Tài chính) Với World Cup 2014, trong khi Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) mải thu, Brazil lo chi thì nhiều cựu danh thủ đã tận dụng mọi cơ hội để làm đầy túi tiền...

Đội dành chiến thắng tại World Cup 2014 sẽ nhận được số tiền thưởng là 35 triệu USD. Nguồn: internet
Đội dành chiến thắng tại World Cup 2014 sẽ nhận được số tiền thưởng là 35 triệu USD. Nguồn: internet

Khi FIFA hốt bạc...

Ước tính, kỳ World Cup 2014, FIFA sẽ đạt doanh thu 4,5 tỷ USD và lợi nhuận 2 tỷ USD, nhiều hơn 66% so với kỳ World Cup diễn ra tại Nam Phi vào năm 2010. Con số trên là một thành công lớn của FIFA và phần lớn số tiền trên đến từ truyền hình, từ các chiến dịch tiếp thị và tài trợ của những tập đoàn lớn.

Trong khoản tiền thu khổng lồ này, FIFA đã phải chi 221,6 triệu USD cho Brazil lập mạng lưới dịch vụ phục vụ World Cup nói chung và 20 triệu USD dành riêng cho ngành điện bảo đảm việc truyền hình suôn sẻ.

FIFA sẽ trích tổng cộng 200 triệu USD cho liên đoàn bóng đá các quốc gia thành viên cùng các tổng liên đoàn cấp châu lục. FIFA cũng sẽ chi 70 triệu USD cho các câu lạc bộ có cầu thủ tham dự World Cup này.

Đội dành chiến thắng tại World Cup 2014 sẽ nhận được số tiền thưởng là 35 triệu USD, trong khi đó 32 đội có mặt trong vòng chung kết sẽ nhận được 8 triệu USD. Tính chi tiết, trong suốt quá trình diễn ra World Cup 2014, mỗi cầu thủ sẽ tiêu tốn 2.800 USD/ngày.

Nhờ FIFA “hốt bạc” nên các đội được ăn chia cũng nhiều hơn và tiền thưởng cho đội vô địch cũng cao hơn. Tuy nhiên, "miếng bánh" lớn vẫn thuộc về FIFA.

...Brazil có được nhiều?

Lợi ích nhìn thấy rõ nhất mà World Cup 2014 mang lại cho Brazil là du khách nước ngoài tăng mạnh. Bộ Du lịch Brazil ước tính trong dịp World Cup sẽ có khoảng 600.000 du khách nước ngoài đến Brazil. Chi tiêu của du khách nước ngoài đến Brazil sẽ vào khoảng 2,95 tỷ USD, so với mức chi tiêu của du khách nước ngoài trong cả năm ngoái chỉ đạt 5,08 tỷ USD.

Brazil kỳ vọng sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này sẽ giúp đưa nền kinh tế nước nhà tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò do hãng Reuters tiến hành thì giải bóng đá kéo dài một tháng này sẽ chỉ “cộng thêm” 0,2% vào tăng trưởng kinh tế của Brazil. Ngân hàng Trung ương Brazil thì dự báo GDP của nước này sẽ chỉ tăng trưởng 1,7% trong năm nay, tức là còn cách rất xa mức tăng trưởng 7,5% của năm 2010, thời điểm Brazil tiếp nhận đăng cai World Cup từ Nam Phi.

Trong khi đó, 14 tỷ USD là tổng chi phí của Brazil cho World Cup, chủ yếu xây dựng hoặc nâng cấp 12 sân vận động (địa điểm diễn ra các trận đấu). Ngay từ năm 2013, nhiều cuộc biểu tình chống đối chính phủ nước này đã diễn ra với lý lẽ rằng, thay vì tiêu tốn vô bổ, chính phủ nên dùng số tiền đó để cải thiện điều kiện sinh sống nghèo nàn, lạc hậu của dân trong nước.

Tận dụng cơ hội

Tuy nhiên, người Brazil phản đối World Cup chỉ là số ít. Phần đông là ủng hộ hết mình và không ít các cựu danh thủ đã tận dụng triệt để cơ hội này để làm đầy thêm túi tiền của mình.

Cựu danh thủ Ronaldinho là một trong số đó. Danh thủ một thời của Brazil đã cho thuê căn biệt thự 5 phòng ngủ tại TP. Rio de Janeiro để đút túi 9.000 bảng/đêm. Trong khi đó, đồng đội khi xưa của Ronaldinho là Ronaldo “béo” với Công ty 9ine của mình lại nhận thấy dịch vụ cung cấp xe an toàn và vệ sĩ cho các khách VIP sẽ tăng đột biến trong mùa World Cup này nên đã quyết định mở thêm hoạt động kinh doanh này.

Nhiều người nghi ngờ bởi lý do trên mà trong cuộc họp về vấn đề an ninh ở TP. Rio de Janeiro gần đây, Ronaldo “béo” luôn miệng phàn nàn với báo chí rằng tình hình an ninh ở Brazil quá mất kiểm soát.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 6 - 2014