Đồng USD giảm mạnh sau khi ông Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI

Theo thoibaonganhang.vn

Đồng bạc xanh quay đầu giảm trở lại trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Tư, trong khi nhu cầu trú ẩn đẩy đồng yên lên giá sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột sa thải Giám đốc FBI James Comey.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo hãng tin Reuters, ông Comey đã dẫn dắt cơ quan của ông điều tra về cáo buộc can thiệp của Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Đảng Dân chủ ngay lập tức buộc tội ông Trump hành động vì động cơ chính trị.

Bất cứ sự xáo trộn chính trị nào của Hoa Kỳ đều có xu hướng đè nặng lên đồng USD, vì một Quốc hội bị chia cắt có thể làm hỏng kế hoạch cải cách thuế đầy hứa hẹn của Trump và lộ trình kích thích nền kinh tế.

Chỉ số đô la, thước đo sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt, giảm 0,2% xuống còn 99,437 điểm, trượt xa khởi mức đỉnh 3 tuần là 99,688 điểm.

Theo đó, đồng bạc xanh đã giảm 0,2% so với yên Nhật xuống còn 113,77 JPY/USD, thấp hơn nhiều mức đỉnh của phiên qua đêm là 114,325 JPY/USD - mức cao nhất kể từ ngày 15/3.

bên cạnh đó, nỗi lo Bắc Triều Tiên có thể chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm vũ khí khác cũng củng cố cho đồng yên. “Vào những giờ đầu của phiên giao dịch châu Á, đồng yên bắt đầu tăng lên, và nó có thể là phản ứng của các thị trường nước ngoài đối với các bình luận của nhà ngoại giao Triều Tiên”, Mitsuo Imaizumi - Giám đốc chiến lược ngoại hối của Daiwa Securities cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News hôm thứ Ba, đại sứ của Bình Nhưỡng tại Anh Choe Il cho biết, Triều Tiên sẵn sàng tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu. Các nhà quan sát nói rằng một cuộc thử nghiệm như vậy có thể xảy ra, nhưng những nhận xét của vị quan chức trên nhắc nhở các thị trường rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, vốn đã dịu lại gần đây, có thể leo thang trở lại.

Trong khi đó ở phía Nam bán đảo này, ông Moon Jae-in đã đắc cử Tổng thống Hàn Quốc và sẽ tuyên thệ nhậm chức hôm nay, được kỳ vọng sẽ có chính sách mềm dẻo hơn đối với Bình Nhưỡng so với người tiền nhiệm.

“Điều đó, cộng với sự không chắc chắn ở Mỹ, sẽ khiến đồng USD chỉ giao dịch dưới mức 114 JPY trong ngày hôm nay”, Imaizumi nói.

Lợi suất thấp của trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng gây áp lực lên đồng USD. Theo đó, lợi suất trái phiếu chuẩn 10 năm của Mỹ giảm xuống 2,397% vao đầu phiên giao dịch châu Á, giảm so với mức đóng cửa phiên hôm qua là 2,407%.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ đã tăng lên cao nhất 5 tuần trong phiên giao dịch qua đêm khi quỹ Fed tương lai định giá cơ hội tới gần 90% Fed sẽ tăng lãi suất lần nữa vào cuộc họp tiếp theo vào tháng Sáu.

Trong khi đồng euro tăng 0,1% lên 1,0885 USD, quay trở lại mức cao nhất trong 6 tháng đạt được sau khi ông Emmanuel Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào Chủ nhật.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi dự kiến sẽ phát biểu tại Hạ viện Hà Lan vào thứ Tư. Các nhà đầu tư đang chờ đợi liệu ông có thay đổi quan điểm của mình trong bối cảnh nền kinh tế khu vực đồng Euro đang mạnh lên gần đây.