Dow Jones tăng ba con số

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Việc nhà đầu tư tin tưởng Cục Dự trữ Liên bang (FED) tiếp tục duy trì biện pháp hỗ trợ kinh tế và cổ phiếu IBM tăng vọt trong ngày, là hai yếu tố chính giúp các chỉ số chứng khoán Mỹ lên mạnh trong phiên 29/10.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hôm qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày. Mặc dù phải tới sáng mai (31/10, giờ Việt Nam), kết quả của cuộc họp mới chính thức được công bố, song ngay từ lúc này, nhiều chuyên gia phân tích và giới đầu tư đã nhận định FED sẽ giữ nguyên các biện pháp nới lỏng định lượng để hỗ trợ nền kinh tế.

Lý do chính để các chuyên gia phân tích "vin" vào là những tổn thất nặng nề cho nền kinh tế Mỹ do việc chính quyền liên bang đóng cửa hoạt động một phần vào đầu tháng 10. Giới phân tích cho rằng, đứng trước những tổn thất này, Cục Dự trữ Liên bang sẽ phải xem xét lại kế hoạch rút dần các chương trình thu mua trái phiếu hàng tháng 85 tỷ USD.

Các bản báo cáo việc làm và tuyển dụng công bố hồi tuần trước cũng cho thấy một bức tranh màu xám về điều kiện cần và đủ mà FED từng nêu ra trong các cuộc họp hồi tháng 8 và tháng 9. Chưa hết, cũng trong ngày hôm qua, thị trường đón nhận thông tin chi tiêu dùng tăng trong tháng 9 nhưng niềm tin tiêu dùng đã giảm mạnh ngay trong tháng 10.

Việc niềm tin tiêu dùng giảm mạnh trong tháng 10 hoàn toàn bắt nguồn từ sự lo lắng của người dân đối với việc chính quyền liên bang ngừng hoạt động một phần. Mặc dù nguy cơ này hiện tại đã tạm thời được giải trừ, song vấn đề này vẫn được xem là một yếu tố có thể buộc các nhà hoạch định chính sách của FED phải cân nhắc tiếp tục hỗ trợ kinh tế.

Một yếu tố khác cũng góp phần nâng các chỉ số đi lên mạnh trong phiên giao dịch ngày 29/10, là sự đi lên của cổ phiếu hãng công nghệ IBM sau khi công ty này công bố một kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD. Giá cổ phiếu của IBM đã tăng 2,7% lên 182,12 USD. Đây cũng là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất thuộc chỉ số công nghiệp Dow Jones.

Tuy nhiên, trong khi đà tăng của chỉ số công nghệ Dow Jones được đẩy mạnh nhờ sự đi lên của cổ phiếu IBM, thì hai chỉ số Nasdaq Composite và S&P 500 lại bị hạn chế do sự đi xuống bất ngờ của cổ phiếu hãng công nghệ Apple. Phiên hôm qua, giá cổ phiếu của hãng sản xuất điện thoại thông minh iPhone đã giảm mạnh tới 2,5%, xuống 516,68 USD.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/10, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng mạnh 111,42 điểm, tương ứng với mức tăng 0,72%, lên 15.680,35 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng được 9,84 điểm, tương ứng với mức tăng 0,56% lên chốt ngày ở mức 1.771,95 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng được 12,21 điểm, tương ứng 0,31%, lên chốt ở 3.952,34 điểm.

Sau giờ giao dịch chính thức, giá cổ phiếu của LinkedIn giảm mạnh 31,% xuống 239,45 USD, sau khi công ty này công bố mức doanh thu dự báo cho quý 4. Trong phiên giao dịch chính thức, giá cổ phiếu của LinkedIn đã tăng 1,7% lên 247,14 USD. Cũng sau giờ giao dịch chính thức, cổ phiếu của Electronic Arts tăng mạnh 2,8% lên mức 24,80 USD.

Trong số 281 công ty thuộc chỉ số S&P 500 đã công bố báo cáo kinh doanh quý 3, 68,7% có lợi nhuận vượt dự báo của giới phân tích, cao hơn mức trung bình 63% hàng quý, trong khi đó chỉ có 52,5% số doanh nghiệp này có doanh thu cao hơn kỳ vọng của giới phân tích, dưới mức trung bình hàng quý 62% từ năm 2002, theo số liệu của Thomson Reuters.

Dow Jones tăng ba con số - Ảnh 1