Đức, Mỹ quyết không “nhẹ tay” với Nga

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel tái khẳng định sẽ tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: internet
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: internet

Trong cuộc điện đàm ngày 18/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel tái khẳng định hai bên nhất trí sẽ không nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga do Moscow hậu thuẫn lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine cho đến khi Nga thực hiện tất cả các cam kết của họ trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

"Lệnh trừng phạt áp đặt với Nga sẽ không được nới lỏng cho đến khi nước này hoàn thành tất cả các cam kết Minsk", AFP dẫn thông tin từ Nhà Trắng, đề cập tới thỏa thuận gần đây nhằm giảm căng thẳng ở đông Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo nhận định thỏa thuận Minsk là cần thiết cho một "giải pháp hòa bình và lâu dài để chấm dứt xung đột". Theo đó, thỏa thuận kêu gọi các bên ngừng bắn, rút vũ khí khỏi chiến tuyến và mở cánh cửa đối thoại chính trị.

"Nếu Nga tiếp tục tạo bạo lực và gây bất ổn ở Ukraine, cộng đồng quốc tế phải chuẩn bị tăng cái giá Moscow phải trả vì theo đuổi những hành động này", Nhà Trắng cho biết trong một thông báo.

Trước đó, ngày 16/3, Washington đã cam kết duy trì trừng phạt đối với Moscow do vụ sáp nhập Crimea chừng nào bán đảo này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói nhân kỷ niệm một năm ngày diễn ra cuộc sáp nhập ở Crimea, Mỹ tiếp tục chỉ trích cuộc bỏ phiếu này.

Trong diễn biến liên quan, các nhà ngoại giao cho biết trong ngày 19/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tiến hành họp kín về Crimea, 1 năm sau khi bán đảo này sáp nhập vào Nga.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao Phương Tây cho hay "Nga sẽ tẩy chay cuộc họp với lý do Crimea là một phần cố hữu của Nga và không phải là một chủ đề hợp thức để thảo luận ở Hội đồng Bảo an".