Đức và Trung Quốc cam kết chống lại chủ nghĩa bảo hộ

Theo TTXVN

Đức và Trung Quốc cùng cam kết duy trì hợp tác đa phương và một trật tự thương mại toàn cầu dựa trên luật định.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) tại cuộc tham vấn liên Chính phủ Đức - Trung lần thứ 5 tại thủ đô Berlin ngày 9/7/2018. Nguồn: Internet
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) tại cuộc tham vấn liên Chính phủ Đức - Trung lần thứ 5 tại thủ đô Berlin ngày 9/7/2018. Nguồn: Internet

Tuyên bố trên được Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường tại thủ đô Berlin ngày 9/7.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh Berlin và Bắc Kinh đều muốn duy trì hệ thống các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tuy nhiên, trong cuộc tham vấn liên chính phủ Đức-Trung lần thứ 5, với sự tham dự của Thủ tướng Lý Khắc Cường, hai bên cũng đã thảo luận cách tiếp cận thị trường của nhau. Đây chính là mối quan tâm đang ngày một tăng của giới chức châu Âu về việc các công ty Trung Quốc dễ dàng tiếp cận và đầu tư tại châu Âu hơn là ở chiều ngược lại.

Cũng tại cuộc tham vấn, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã ký một dự thảo về thỏa thuận hợp tác kinh tế giữa các công ty của Đức và Trung Quốc. Thủ tướng Merkel cũng hoan nghênh việc Trung Quốc đã có nhiều động thái mở cửa thị trường để tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đang có chuyến thăm chính thức tới Đức để tham dự vòng tham vấn liên chính phủ Đức-Trung lần thứ 5.

Đây là chuyến công du Đức lần thứ 4 của ông Lý Khắc Cường trên cương vị Thủ tướng Trung Quốc, và là lần đầu tiên hai bên tổ chức hội nghị liên chính phủ kể từ khi chính phủ khóa mới của hai nước bắt đầu điều hành công việc hồi tháng 3 vừa qua.

Theo Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) Trương Minh (Zhang Ming), mục đích chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường tới Đức lần này là nhằm phát đi tín hiệu rằng hai nhà xuất khẩu lớn này sẽ cùng sát cánh để đối phó với chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ. 

Trả lời phỏng vấn tờ Handelsblatt, Đại sứ Trương Minh cảnh báo Trung Quốc và châu Âu sẵn sàng tiến hành các bước để trả đũa việc Mỹ áp mức thuế mới đối với các hàng hóa nhập khẩu từ các nước đối tác. Theo ông, động thái này sẽ cho Mỹ thấy một chính sách gây leo thang xung đột thương mại sẽ chỉ gây hại.

Kể từ khi nâng cấp mối quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện năm 2014, hai nước đã duy trì hoạt động trao đổi cấp cao thường xuyên và sâu rộng, đồng thời đẩy mạnh hợp tác thực chất song phương.

Hiện Đức đang là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc ở châu Âu trong 43 năm liên tiếp. Trong khi đó, Trung Quốc hiện vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của Đức trên toàn cầu.