Đừng coi thường các nhà đầu tư nhỏ lẻ

Theo Gafin.vn

Có một sự khác biệt rất lớn giữa những gì các nhà đầu tư nhỏ lẻ nói và những gì họ dự định làm cũng như họ thực sự làm.

Đừng coi thường các nhà đầu tư nhỏ lẻ
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tại phố Wall, các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường bị coi là những kẻ tiêu tiền xuẩn ngốc. Với quan niệm đó, mỗi khi phố Wall bắt nhịp với xu hướng tăng hoặc giảm của thị trường, đó là lúc những "đồng tiền thông minh" - một cách gọi khác của những chuyên gia chứng khoán - bắt đầu thực hiện những thương vụ "ngược dòng" ngoạn mục.

Tuy nhiên, những ngày tươi đẹp đó có thể đã qua khi nhìn vào chỉ số do công ty tư vấn đầu tư TD Ameritrade đưa ra hôm 8/1.

Chỉ số này dùng để đo lường hành vi thực sự của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thế giới, đặc biệt là những nhà đầu tư hoạt động nhiều nhất đồng thời là khách hàng quen thuộc của TD Ameritrade, thay vì dựa vào các câu hỏi điều tra hoặc những dữ liệu cũ như các chỉ số đo tâm lý nhà đầu tư vẫn thường làm. Những đối tượng được TD Ameritrade khảo sát là các nhà đầu tư chỉ thực hiện 1 thương vụ giao dịch duy nhất với giá khoảng 2.000 USD.

Phó chủ tịch mảng kinh doanh của TD Ameritrade cho biết: "Có một sự khác biệt rất lớn giữa những gì các nhà đầu tư nói và những gì họ dự định làm cũng như họ thực sự làm".

Chỉ số hoạt động của các nhà đầu tư do TD Ameritrade đưa ra dường như đã chứng minh điều Quirk nói là đúng.

Vào đầu tháng 12, khi các thì trường "đứng ngồi không yên" vì nỗi sợ "bờ vực tài khóa Mỹ", chỉ số này đã lên cao nhất kể từ tháng 1/2012. Do đó, bất chấp mọi dòng tít cảnh báo từ các báo, các nhà đầu tư nhỏ lẻ năng động đã gạt bỏ nỗi sợ hãi, mua cổ phiếu, quyền chọn và các quỹ tín thác - những tài sản ở một góc độ nào đó được hưởng lợi từ giải pháp tránh "bờ vực tài khóa" của Mỹ.

Cùng thời điểm đó, các quỹ đầu tư chứng khoán chứng kiến một lượng tiền lớn bị bốc hơi. Khảo sát hàng tuần của Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Mỹ thì cho thấy 42% những người được hỏi đầu tư vào xu hướng giá tăng, trong khi 58% đầu tư vào xu hướng giá giảm hoặc không đổi.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 tăng vọt khi thỏa thuận "bờ vực tài khóa" được tung ra đúng thời điểm. Chỉ số này cuối tuần trước đã đạt mốc cao nhất 5 năm, giúp mở rộng thị trường giá lên , đồng thời cho thấy số lượng các đặt cược vào chỉ số này cũng tăng cao hơn so với trước đó.

"Có thể nói, quan niệm coi thường các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể đã lỗi thời", ông Quirk nhận định.