ECB giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục

Theo Bloomberg, CafeF

Động thái cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm ngoái khiến ECB ngày càng có ít khả năng sử dụng các công cụ chính sách thông thường.

ECB giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
NHTW châu Âu (ECB) vừa thông báo sẽ giảm lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục trong bối cảnh khu vực 17 nước sử dụng đồng tiền chung đang chật vật thoát khỏi suy thoái.

Sau cuộc họp tại Bratislava ngày hôm nay, các nhà hoạch định chính sách châu Âu đã quyết định hạ lãi suất từ 0,75% xuống còn 0,5%. Lãi suất tiền gửi vẫn ở mức 0%. Trước đó, 45 trong số 70 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg đã đưa ra dự báo ECB sẽ hành động như vậy. 

Kể từ tháng trước, khi Chủ tịch của ECB là ông Mario Draghi tuyên bố sẵn sàng hành động nếu triển vọng kinh tế của Eurozone xấu đi, lạm phát của khu vực này đã suy giảm trong khi niềm tin kinh tế sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục cao kỷ lục. 

Động thái cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm ngoái khiến ECB ngày càng có ít khả năng sử dụng các công cụ chính sách thông thường. Rất có thể ECB sẽ phải áp dụng lãi suất tiền gửi âm hoặc đưa ra những biện pháp bất thường. 

Sau khi thông báo được đưa ra, đồng euro giảm 0,5 cent, xuống còn 1,3190 USD/euro. 

Đối mặt với tình trạng nền kinh tế yếu ớt và nhiều hạn chế trong việc sử dụng chính sách, ECB có thể xem xét đến các biện pháp bất thường như mua trái phiếu công ty hoặc nhờ đến các khoản nợ dài hạn. Đây đều là những biện pháp gây nhiều tranh cãi.