ECB mạnh tay nới lỏng thêm tiền tệ

Theo thoibaonganhang.vn

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa quyết định nới lỏng mạnh hơn chính sách tiền tệ để kích thích lạm phát và tăng trưởng của khu vực. Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch ECB Mario Draghi đã phát đi tín hiệu chấm dứt việc nới lỏng thêm nữa.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó cuộc họp chính sách của ECB đã kết thúc hôm qua (10/3) với việc ECB quyết định mở rộng quy mô chương trình mua tài sản của mình lên 80 tỷ euro/tháng (tương đương khoảng 90 tỷ USD) từ mức 60 tỷ euro và sẽ kéo dài cho tới ít nhất là tháng 3/2017.

Bên cạnh đó, ECB cũng cắt giảm tiếp lãi suất tiền gửi dự trữ thêm 10 điểm xuống -0,4%; giảm lãi suất tái cấp vốn 5 điểm cơ bản xuống còn 0% và giảm lãi suất cho vay qua đêm của ECB đối với các ngân hàng từ 0,3% xuống còn 0,25%. Các mức lãi suất này sẽ chính thức có hiệu lực từ 16/3 tới.

Đặc biệt ông công bố một chương trình tín dụng kéo dài 4 năm mới cho phép các ngân hàng được trả công khi lấy tiền của ECB để mở rộng tín dụng đối với nền kinh tế thực.

"Động thái này nhằm nới lỏng hơn nữa điều kiện tài chính, qua đó kích thích việc cung cấp tín dụng nhằm củng cố đà phục hồi kinh tế và thúc đẩy lạm phát trong khu vực đồng euro", Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết tại một cuộc họp báo sau đó.

Tuy nhiên, ông Mario Draghi cũng bóng gió rằng, những biện pháp nới lỏng trên là đủ mạnh để thúc đẩy kinh tế và lạm phát của khu vực và không cần thiết phải nới lỏng hơn nữa.

Đồng euro vốn đang sụt giảm mạnh so với USD sau quyết định của ECB lập tức phục hồi trở lại sau phát biểu đầy hàm ý này của ông Draghi.