EU đưa ra các điều kiện đàm phán Brexit

Theo baoquocte.vn

Trưởng đoàn đàm phán về Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier đã giải trình về các điều kiện và ưu tiên về đàm phán Brexit của EU, đồng thời nhấn mạnh cần sớm đạt được các thỏa thuận về quyền công dân, tài chính và biên giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Phát biểu trước Ủy ban Các khu vực thuộc Nghị viện châu Âu, ông Michel Barnier cho hay, điểm mấu chốt để đạt được một thỏa thuận trong hai năm theo luật của EU là đàm phán các vấn đề theo đúng trình tự.

Ông Barnier cho biết, kịch bản thời hạn chót tháng 3/2019 trôi qua mà không đạt được thỏa thuận không phải là một trong những điều mà EU chờ đợi.

Theo ông Barnier, điều kiện đầu tiên để đạt được thành công là sự thống nhất quan điểm của chính phủ 27 nước thành viên của khối và tính minh bạch của tiến trình đàm phán. Điều kiện thứ hai là xua tan sự bất ổn về tương lai của người dân nước Anh ở EU và công dân EU ở nước Anh (tổng cộng khoảng 4,5 triệu người).

Các cuộc đàm phán này cũng cần nhanh chóng xóa tan bất kỳ nghi ngại về việc cấp vốn cho các quỹ và các chương trình do ngân sách của EU tài trợ. Ông cũng cho biết đó là Quỹ Xã hội châu Âu 90 tỷ Euro (97,3 tỷ USD) dành cho những đối tượng thất nghiệp, chương trình Quỹ Phát triển khu vực châu Âu 200 tỷ Euro, Quỹ Đầu tư châu Âu 315 tỷ Euro và Chương trình nghiên cứu và phát triển 80 tỷ Euro.