Eurozone phê chuẩn khoản cứu trợ 10,3 tỷ EUR cho Hy Lạp

Theo hanoimoi.com.vn

Ngày 24/5, 19 bộ trưởng tài chính các nước thuộc khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (eurozone) đã thông qua chương trình giải ngân cứu trợ mới cho Hy Lạp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Quyết định đột phá này đã đạt được sau 11 giờ đàm phán căng thẳng kéo dài. Theo AP, sau khi các bộ trưởng ghi nhận những cải cách gần đây của Hy Lạp, họ đã quyết định giải ngân khoản tiền 10,3 tỷ euro (11,5 tỷ USD) cho Athens trong vòng vài tháng tới.

Khoản giải ngân đầu tiên có giá trị 7,5 tỷ euro (8,4 tỷ USD) có thể sẽ được thực hiện trong tháng sau. Các đợt giải ngân tiếp theo sẽ diễn ra rải rác trong mùa hè. Đây là một tín hiệu tích cực, cho thấy các cải cách kinh tế của Hy Lạp đang đi đúng hướng.

“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận toàn cầu nhằm mở đường cho việc giải ngân nguồn tiền cứu trợ cần thiết cho Hy Lạp, cùng với nhiều biện pháp khác nhằm cắt giảm nợ công”, ông Pierre Moscovici, cao ủy Liên minh châu Âu khẳng định.

Theo dự báo của EU, gánh nặng nợ công của Hy Lạp sẽ tăng vượt mức 333 tỷ euro (379 tỷ USD) trong năm nay, tương đương khoảng 180% GDP nước này.