FDI đổ vào châu Phi tăng nhẹ trong năm 2017

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) nhận định rằng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên toàn thế giới có thể sẽ tăng trong năm 2018.

FDI tại khu vực châu Phi và các nước đang phát triển vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ. Nguồn: internet
FDI tại khu vực châu Phi và các nước đang phát triển vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ. Nguồn: internet

Tuy nhiên, sự phục hồi của dòng FDI sẽ còn phụ thuộc vào sự ổn định về địa - chính trị cũng như các chính sách kinh tế và ngoại giao, đặc biệt từ những cường quốc kinh tế. Mặc dù dòng vốn FDI trên toàn cầu giảm từ 1.800 tỷ USD năm 2016 xuống 1.500 tỷ USD năm 2017, nhưng FDI tại khu vực châu Phi và các nước đang phát triển vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ.

Theo UNCTAD, tổng vốn FDI đầu tư vào châu Phi và các nước đang phát triển trong năm 2017 đạt 653 tỷ USD, tăng 2% so với năm 2016.  

Trong khi đó, dòng vốn FDI đổ vào khối các nước phát triển tại châu Âu và Bắc Mỹ đã giảm lần lượt 27% và 33% trong năm 2017, con số mà theo UNCTAD đánh giá sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) đến năm 2030 do Liên hợp quốc đặt ra. Sự suy giảm dòng vốn FDI tại các nước phát triển bắt nguồn từ những bất ổn về chính trị và an ninh, kéo theo sự suy giảm lòng tin của người tiêu dùng cũng như từ các nhà đầu tư.  

Ngoài ra, Tổng thư ký UNCTAD Mukhisa Kituyi cho biết, sự thiếu hụt vốn đầu tư vào các dự án lớn liên quan đến phát triển bền vững cũng góp phần làm giảm tổng FDI quy mô toàn cầu.  

Ngoài châu Phi, các nước đang phát triển tại châu Á, Mỹ La tinh và Caribe cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng FDI trong năm 2017, đặc biệt các quốc gia đang phát triển tại châu Á được phong là “viên nam châm” hút FDI mạnh nhất thế giới.