Fed bảo vệ chính sách nới lỏng tiền tệ do thị trường việc làm tăng trưởng yếu

Theo gafin.vn

(Tài chính) Các nhà hoạch định chính sách cần phải tập trung kích thích tiền tệ hơn nữa trước tình trạng tăng trưởng yếu của thị trường việc làm, theo chủ tịch Fed

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen nhận định, thị trường việc làm của Mỹ chưa thực sự khỏe mạnh. Bà Janet Yellen đánh tín hiệu rằng Fed sẽ duy trì nới lỏng tiền tệ cho đến khi số liệu về tuyển dụng và mức lương chuyển biến tích cực, khẳng định nền kinh tế hoàn toàn không còn chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính.

Bà Yellen tiết lộ, ngân hàng trung ương có thể sẽ tăng lãi suất sớm hơn hoặc nhanh hơn nếu hoạt động tuyển dụng và lương có chuyển biến bất ngờ theo chiều hướng tích cực.

Các thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã nâng dự báo về lãi suất chủ chốt trong 2 năm tới. Theo đó, lãi suất sẽ tăng lên 1,13% vào cuối năm 2015 và 2,5% trong năm tiếp theo.

Tuy nhiên, Fed vẫn chưa thấy nhiều bằng chứng thuyết phục tính đến thời điểm hiện tại khi tỷ lệ thất nghiệp cao và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động xuống thấp nhất trong 25 năm.

Mặc dù thị trường việc làm đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa đạt tới mục tiêu của Fed. Kinh tế Mỹ vẫn gặp phải những khó khăn nhất định, khiến quá trình phục hồi trở nên chậm chạp, bà Yellen phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Chủ tịch Fed dự báo, kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tạo ra nhiều việc làm và tăng trưởng tương đối ổn định trong thời gian tới. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách vẫn cho rằng lạm phát chưa thể đạt tới mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương mà chỉ dao động 1,5%-1,75% trong năm 2014.

Trong báo cáo kinh tế 6 tháng đầu năm trình lên Quốc hội, Fed cũng bày tỏ lo ngại về một số khía cạnh của thị trường chứng khoán Mỹ. Bà Yellen đề cập đến diễn biến bất thường trong việc định giá các cổ phiếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học và truyền thông xã hội với hệ số P/E tương đối cao so với mức trung bình trong lịch sử.

Tuy nhiên, theo bà Yellen, không phải toàn bộ thị trường chứng khoán đều bị định giá quá cao. Ngoài các lĩnh vực trên, việc định giá của thị trường chứng khoán nhìn chung chênh lệch không đáng kể so với quá khứ, cho thấy, giới đầu tư đã không quá lạc quan về chứng khoán Mỹ.

Cổ phiếu của quỹ ETF iShares Nasdaq công nghệ sinh học giảm 2,8% và của quỹ ETF Truyền thông xã hội toàn cầu X giảm 2,1% sau khi Fed công bố báo cáo.

Ngoài ra, chủ tịch Fed cũng cảnh báo, kinh tế Mỹ đang xuất hiện dấu hiệu của bong bóng giá tài sản, như các khoản nợ sử dụng đòn bẩy tài chính và nợ doanh nghiệp lãi suất thấp.