Chủ tịch Fed San Francisco:

Fed có thể tăng lãi suất 4 lần trong năm nay

Theo thoibaonganhang/Reuters

Chủ tịch Fed Liên bang San Francisco, ông John C. Williams, cho biết vào thứ Năm, ông xem 3 lần tăng lãi suất trong năm nay là kịch bản cơ sở của mình, nhưng 4 lần tăng lãi suất cũng có khả năng nếu nền kinh tế Mỹ tốt hơn kỳ vọng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

“Có nhiều khả năng xảy ra sự tăng tốc của nền nền kinh tế. Một câu hỏi lớn là nếu có chương trình kích thích tài chính lớn hoặc những thay đổi khác trong triển vọng, chúng ta  sẽ thấy nền kinh tế đang làm tốt hơn chúng ta nghĩ”, Williams nói tại một diễn đàn được tổ chức bởi Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tại Seoul.

Williams, thành viên không có quyền biểu quyết quyết định chính sách của Fed trong năm nay, cho biết điểm kết thúc của chu kỳ tăng lãi suất có lẽ chỉ dưới 3%. Ông nhấn mạnh rằng Fed sẽ tiến hành lộ trình tăng lãi suất của mình một cách có thể dự đoán và minh bạch để giảm thiểu tác động tiêu cực đến các nền kinh tế mới nổi.

“Cuối cùng chúng tôi sẽ tiến hành dần dần và đạt mức tương đối thấp, 3% hoặc ít hơn”, ông nói.

Còn nhớ tại cuộc họp chính sách tháng 3, Fed đã quyết định tăng lãi suất cho vay qua đêm thêm 25 điểm cơ bản lên 0,75-1,00%, lần tăng lãi suất thứ 3 kể từ sau cuộc khurg khoảng tài chính kéo theo suy thoái kinh tế năm 2007. Cũng tại kỳ họp này, các quan chức Fed dự báo sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay. Hiện các thị trường kỳ hạn đang định giá khoảng 90% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tháng này lên khoảng từ 1,00 - 1,25%.

Tuy nhiên Williams cho biết ông không mong đợi bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách tài khóa trong năm nay có thể tác động “có ý nghĩa” đến nền kinh tế Mỹ vào năm 2017 mà những ảnh hưởng của những thay đổi chính sách tài khóa sẽ chỉ ảnh hưởng đến tăng trưởng trong năm 2018 và 2019.

Ông cũng nhắc lại quan điểm của ông rằng nền kinh tế Mỹ đang làm rất tốt, mặc dù ông nói lạm phát hiện đang thấp hơn mục tiêu 2% của Fed là một thách thức đối với chính sách tiền tệ.

Chỉ số giá tiêu dùng cơ bản (không bao gồm lương thực và năng lượng) trong thước đo lạm phát ưa thích của Fed chỉ tăng 1,5% vào tháng 4, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2015. Mặc dù vậy, các quan chức của Fed cho biết họ vẫn tự tin rằng tỷ lệ thất nghiệp thấp sẽ giúp nâng lạm phát tăng lên mục tiêu của ngân hàng trung ương trong những năm tới.