Fed đang chia rẽ về triển vọng tăng lãi suất?

Theo nhipcaudautu.vn/CNBC

Các quan chức Fed cũng không kì vọng nhiều vào các chính sách tài khóa của Tổng thống Trump về cải cách thuế và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dường như đang chia rẽ về triển vọng tăng lãi suất: Một bên lo ngại về môi trường lãi suất thấp được duy trì quá lâu trong bên còn lại cho rằng mặt bằng giá cả vẫn chưa cải thiện rõ rệt.

Biên bản cuộc họp tháng 7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã tiết lộ sự chia rẽ này, khi các nhà hoạch định chính sách của Fed đã bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang ở mức 1% đến 1,25%. Biên bản cho  rằng lạm phát cuối cùng sẽ đạt mức mục tiêu 2% của Fed nhưng rõ ràng là còn

"Một số thành viên" đã bày tỏ "mối quan ngại về sự suy giảm lạm phát gần đây" và cho biết Fed "nên kiên nhẫn trong hoàn cảnh hiện tại". Họ "không ủng hộ việc nâng lãi suất thêm" cho đến khi Fed chắc chắn rằng lạm phát đang đi đúng hướng.

Mặt khác, các thành viên diều hâu (muốn nâng lãi suất) hơn "lo lắng về những rủi ro phát sinh từ một thị trường lao động đã đạt mức toàn dụng nhân công và dự kiến sẽ còn cải thiện hơn nữa." Họ cho biết việc trì hoãn nâng lãi suất có thể khiến Fed đã bỏ qua chỉ tiêu việc làm và gây bất ổn về tài chính.

Tuy nhiên, lạm phát vẫn chưa đạt được mục tiêu mà Fed đề ra. Chỉ số tiêu dùng cá nhân cốt lõi chỉ tăng 1,5% tính theo năm, theo số liệu gần nhất. Điều đó đã làm dấy lên mối quan ngại về việc tại sao Fed vẫn tăng lãi suất khi mà các mục tiêu họ đề ra vẫn chưa đạt được.

Tuy nhiên, các thành viên dường như đồng thuận mạnh mẽ hơn trong kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán 4,5 nghìn tỷ USD của Fed.

Các thành viên nhất trí rằng quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán sẽ bắt đầu "tương đối sớm", và cũng đề đạt là Fed nên quyết định thời điểm cụ thể. Các nhà quan sát của Fed dự kiến cơ quan này sẽ công bố kế hoạch này tại cuộc họp tháng 9 và bắt đầu thực hiện ngay sau đó.

Theo kế hoạch này, Fed sẽ không tái đầu tư toàn bộ số tiền mà họ thu được từ trái phiếu mà họ đã mua.

Đánh giá về nền kinh tế, các thành viên của FOMC phần lớn đưa ra những lời nhận xét tích cực, đặc biệt trong các lĩnh vực việc làm và chi tiêu hộ gia đình. Tuy nhiên, biên bản này phản ánh mối lo ngại về doanh thu bán lẻ yếu trong tháng 6 và lương chưa tăng đáng kể.

Các quan chức Fed cũng không kì vọng nhiều vào  các chính sách tài khóa của Tổng thống Donald Trump về cải cách thuế và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Biên bản nói rằng: "Một số thành viên lưu ý rằng sự không chắc chắn về chính sách của chính phủ liên bang, bao gồm tài chính, thương mại và chăm sóc sức khoẻ, sẽ khiến các công ty cân nhắc về chi tiêu và tuyển dụng thêm nhân công. Thêm vào đó, một vài thành viên thậm chí còn gợi ý rằng khả năng hiện thực hóa các chương trình kích thích tài khóa trong thời gian gần đây đã giảm hơn nữa hoặc gói kích thích tài chính sẽ nhỏ hơn so với dự đoán trước đây".

Phiên họp tiếp theo của FOMC sẽ diễn ra vào tháng 9 tới. Các trader trên thị trường cho rằng Fed sẽ không nâng lãi suất trong phiên họp này.