Fed “gắn chặt” tăng lãi suất với sự phục hồi của nền kinh tế

Theo thoibaonganhang.vn

Biên bản cuộc họp chính sách tháng 5 của Fed vừa được công bố cho biết, các nhà hoạch định chính sách của Fed đồng ý nên không tăng lãi suất cho đến khi thấy rõ sự chậm lại của nền kinh tế gần đây chỉ là tạm thời, mặc dù hầu hết trong số họ đều nói việc tăng lãi suất sẽ đến sớm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Gần như tất cả các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng cho biết họ ủng hộ việc bắt đầu thu hẹp bảng cân đối tài sản khổng lồ của Fed, bao gồm việc nắm giữ trái phiếu kho bạc và chứng khoán thế chấp, trong năm nay.

Trong khi các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất vào tháng tới, thì Biên bản cuộc họp cho thấy Ủy ban thiết lập lãi suất của Fed tin rằng việc đó phụ thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế hồi phục sau khi sự sụt giảm mạnh trong quý đầu năm.

“Nhìn chung, các thành viên đánh giá là sẽ thận trọng khi chờ đợi thêm bằng chứng cho thấy rằng sự giảm tốc của nền kinh tế trong thời gian gần đây chỉ là tạm thời trước khi thực hiện bước đi khác trong việc thu hẹp chính sách (tiền tệ) dễ dãi”, theo Biên bản cuộc họp, nó cho thấy những dấu hiệu mới nhất về sự thận trọng của Fed trong việc thắt chặt chính sách.

“Về thời điểm và mức độ của những điều chỉnh trong tương lai đối với khoảng mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang, Ủy ban (thị trường mở - FOMC) sẽ đánh giá các điều kiện kinh tế thực tế và dự kiến tương ứng với mục tiêu tối đa việc làm và lạm phát 2%. Đánh giá này sẽ tính đến một loạt các thông tin, bao gồm các thước đo về điều kiện thị trường lao động, các chỉ số về áp lực lạm phát và kỳ vọng lạm phát, các số liệu về tài chính và kinh tế quốc tế”, Biên bản cuộc họp nêu rõ.

Tuy nhiên, các quan chức Fed cũng kỳ vọng nền kinh tế sẽ sớm lấy lại động lực. “Ủy ban hy vọng rằng các điều kiện kinh tế sẽ tiến triển theo cách đảm bảo tăng dần lãi suất quỹ liên bang. Tuy nhiên, lãi suất quỹ liên bang, tại một số thời điểm, có thể sẽ vẫn còn dưới mức dự kiến trong thời gian dài hơn. Tất nhiên, lộ trình thực tế của lãi suất quỹ liên bang sẽ phụ thuộc vào triển vọng kinh tế thể hiện qua các dữ liệu kinh tế thời gian tới”, Biên bản cho biết.

Biên bản cũng cho biết, các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng đã thảo luận về nguyên nhân dẫn đến sự chậm lại của nền kinh tế trong quý đầu tiên và tại sao một thước đo mức tăng giá cơ bản cũng giảm xuống dưới mức mục tiêu lạm phát 2% của họ.

Một nhóm các nhà hoạch định chính sách lớn hơn bao gồm các quan chức không tham gia bỏ phiếu quyết định lãi suất trong năm nay cho biết họ kỳ vọng việc tăng lãi suất sẽ sớm được xem xét cũng như việc thu hẹp Bảng cân đối của Fed.

Theo đề xuất của một nhân viên, được trình bày như là “một cách tiếp cận tích cực” trong việc thu hẹp bảng cân đối tài chính, là tạm dừng việc tái đầu tư một lượng lớn các chứng khoán đáo hạn.

Theo kế hoạch này, một giới hạn sẽ được xác định dựa trên số lượng chứng khoán được phép đưa ra khỏi bảng cân đối kế toán hàng tháng. Ban đầu, giới hạn sẽ được thiết lập ở mức thấp, nhưng cứ ba tháng một lần Fed sẽ cho phép cắt giảm sâu hơn. “Gần như tất cả các nhà hoạch định chính sách đều bày tỏ quan điểm ủng hộ về cách tiếp cận này”, Biên bản cho biết.

Thị trường tỏ ra hơi thất vọng sau khi Biên bản cuộc họp được công bố với việc cổ phiếu tại Mỹ thu hẹp đà tăng trong một thời gian ngắn và đồng USD sụt giảm so với giỏ tiền tệ; lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng giảm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn, khả năng tăng lãi suất trong tháng 6 vẫn còn rất cao. “Họ (Fed) vẫn để ngỏ cửa tháng 6. Tôi nghĩ rằng họ sẽ tăng lãi suất vào tháng 6 và được nối tiếp bằng lần tăng lãi suất vào quý IV”, Matt Toms - Giám đốc đầu tư về thu nhập cố định tại Công ty Quản lý Đầu tư Voya ở Atlanta cho biết.