Fed: Kinh tế Mỹ có thể đương đầu với đà tăng lãi suất

Theo vietstock.vn

Biên bản họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy cơ quan này tin tưởng rằng kinh tế Mỹ có thể đương đầu với đà gia tăng của lãi suất và hầu hết các nhà làm chính sách vẫn cho rằng thời điểm thích hợp để nâng lãi suất là vào cuối năm nay.

Chủ tịch Fed Janet Yellen. Nguồn: internet
Chủ tịch Fed Janet Yellen. Nguồn: internet

Theo biên bản cuộc họp tháng 9 được Fed công bố ngày thứ Năm, các thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho rằng các khó khăn của nền kinh tế toàn cầu đã không tác động mạnh đến triển vọng của Mỹ.

Tuy nhiên, các thành viên FOMC cho rằng cần phải thận trọng đợi thêm thông tin trước khi nâng lãi suất từ mức gần 0% như hiện nay. Một số thành viên lo sợ việc nâng lãi suất quá sớm có thể ảnh hưởng đến mức độ tín nhiệm của Fed.

Các nhà làm chính sách muốn khẳng định rằng kinh tế Mỹ không suy yếu và lạm phát sẽ dần trở về mức mục tiêu hàng năm 2% của Fed.

Sal Guatieri, nhà kinh tế cấp cao của BMO Capital Markets, cho biết: “Đơn giản mà nói, Fed vẫn chưa đủ tin tưởng rằng kinh tế Mỹ sẽ đủ mạnh để trở về mức lạm phát mục tiêu để bắt đầu quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ”.

Trên thị trường chứng khoán, hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones đồng loạt tăng 0.5% trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đi xuống sau khi nhận được biên bản họp của Fed.

Biên bản cho thấy hầu hết các nhà làm chính sách vẫn cho rằng thời điểm thích hợp để nâng lãi suất là vào cuối năm nay.

Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12?

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng Fed hầu như không có cơ hội nâng lãi suất tại cuộc họp sắp tới vào ngày 27-28/10 và khả năng nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 12 cũng rất thấp.

“Tôi cho rằng bản báo cáo việc làm (tháng 9) đã chặn đứng khả năng nâng lãi suất vào tháng 10 nhưng chúng ta sẽ nhận thêm một số báo cáo việc làm nữa trước khi diễn ra cuộc họp tháng 12, thì khi đó việc nâng lãi suất vào tháng 12 vẫn có thể xảy ra”, nhận định của Sung Won Sohn, giáo sư kinh tế tại Đại học California State University.

Trì hoãn nâng lãi suất có thể khiến các nhà điều hành khó đưa ra quyết định hơn trước khi năm 2015 kết thúc.

Số liệu việc làm điều chỉnh của tháng 8 và tháng 9 cho thấy tuyển dụng trong lĩnh vực tư nhân thấp hơn so với dự tính. Tăng trưởng lương cũng trì trệ, dẫn đến mối lo ngại về khả năng duy trì tỷ lệ lạm phát mục tiêu của Fed.

Dự báo nâng lãi suất đã được đưa ra cách đây nhiều tháng nhưng đà tăng trưởng chậm trong quý 1 năm nay đã ngăn cản Fed hành động trong tháng 6. Mùa hè vừa qua, các thị trường cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào việc nâng lãi suất trong tháng 9 nhưng biến động ngày càng cao và đà giảm tốc tại Trung Quốc một lần nữa khiến các nhà làm chính sách tiếp tục trì hoãn hành động.