Fed rộng cửa hơn với việc nâng lãi suất nhưng hạ dự báo tăng trưởng và lạm phát

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Fed lưu ý việc nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 4 tới là không thể, đồng thời cho biết sự thay đổi trong phương hướng lãi suất không đồng nghĩa với việc cơ quan này đã quyết định về lịch trình nâng lãi suất. Trả lời phỏng vấn của các phóng viên, Chủ tịch Yellen cho rằng không loại trừ khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 6.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tiến gần hơn đến việc nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006 nhưng lại hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát, tín hiệu cho thấy cơ quan này sẽ không vội vã trong việc đẩy chi phí vay mượn về các mức bình thường hơn.

Theo đó, ngân hàng trung ương Mỹ đã loại bỏ cụm từ “kiên nhẫn” với lãi suất khỏi thông báo chính sách tiền tệ được công bố vào ngày thứ Tư sau khi cuộc họp 2 ngày kết thúc, qua đó mở rộng cửa hơn cho việc nâng lãi suất trong vài tháng tới đồng thời bày tỏ sự thận trọng về sức khỏe của đà phục hồi kinh tế. Trong các thông báo chính sách trước đó, Fed cho biết sẽ “kiên nhẫn” khi cân nhắc thời điểm đưa chính sách tiền tệ trở lại trạng thái bình thường.

Các quan chức Fed cũng hạ mạnh ước tính bình quân đối với lãi suất quỹ liên bang, hay lãi suất cho vay qua đêm chủ chốt, xuống 0.625% vào cuối năm 2015 từ mức ước tính đưa ra hồi tháng 12/2014 là 1.125%.

Động thái được thể hiện qua biểu đồ “dot plot” này, cùng với lo ngại của Fed về nền kinh tế, đã phát đi một thông điệp “ôn hòa” hơn so với kỳ vọng của nhà đầu tư và khiến thị trường tin chắc rằng Fed sẽ dời thời điểm nâng lãi suất từ giữa năm sang mùa thu.

“Việc loại bỏ cụm từ ‘kiên nhẫn’ khỏi thông báo chính sách không có nghĩa là chúng tôi sẽ nóng vội”, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết tại cuộc họp báo sau khi ra thông báo.

Trong dự báo kinh tế hàng quý, Fed cắt giảm triển vọng lạm phát cũng như tăng trưởng kinh tế Mỹ 2015. Còn trong thông báo chính sách, Fed nhắc lại lo ngại rằng lạm phát đang thấp hơn so với kỳ vọng, một phần do đà sụt giảm của giá năng lượng.

Fed lưu ý rằng việc nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 4 tới là không thể, đồng thời cho biết sự thay đổi trong phương hướng lãi suất không đồng nghĩa với việc cơ quan này đã quyết định về lịch trình nâng lãi suất. Trả lời phỏng vấn của các phóng viên, bà Yellen cho rằng không loại trừ khả năng nâng lãi suất vào tháng 6.

Tuy nhiên, thông báo của Fed cho phép cơ quan này có đủ linh hoạt để hành động trong các tháng còn lại của năm nay, kèm với nhấn mạnh rằng bất kỳ quyết định nào cũng sẽ phụ thuộc vào các số liệu kinh tế sắp tới.

Nhà kinh tế Jan Hatzius của Goldman Sachs cho biết thông báo chính sách và các dự báo kinh tế của Fed cho thấy cơ quan này có thể nâng lãi suất vào tháng 9 thay vì tháng 6 khi mô hình “dot plot” và đánh giá về nền kinh tế của ngân hàng trung ương có sự thay đổi.

Fed cho biết: “Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) dự tính thời điểm thích hợp cho việc nâng phạm vi mục tiêu đối với lãi suất quỹ liên bang là khi chứng kiến sự cải thiện hơn nữa trên thị trường lao động và có lý do để tin rằng lạm phát sẽ trở lại mục tiêu 2% trong trung hạn”.

Được biết, kể từ khi giữ chức Chủ tịch Fed vào tháng 2/2014, bà Yellen đã giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% được áp dụng từ tháng 12/2008 đến nay. Lần cuối cùng mà Fed nâng lãi suất là vào tháng 6/2006, khi đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế và thị trường nhà ở thôi thúc cơ quan này nâng lãi suất lên 5.25%.

Chứng khoán Mỹ nhảy vọt với Dow Jones tái vượt mốc 18,000 điểm và giá dầu cũng bay cao tới 5% sau thông báo của Fed. Trong khi đó, đồng USD lao dốc với các đồng tiền chủ chốt khác và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống dưới ngưỡng 2% lần đầu tiên kể từ ngày 02/03.

Dow Jones bay vọt 300 điểm trong vài phút cuối của phiên giao dịch ngày thứ Tư

Fed rộng cửa hơn với việc nâng lãi suất nhưng hạ dự báo tăng trưởng và lạm phát - Ảnh 1
Nguồn: CNN Money